Influencer

ในยุคปัจจุบัน โลกที่ พฤติกรรมผู้บริโภค โลกออนไลน์มีอิทธิพลต่อผู้คนเป็นอย่างมาก สมัยก่อน เราจะเห็นได้ว่า คนดังส่วนใหญ่ จะเป็นดารา นักแสดง นักร้องเท่านั้น แต่ยุคนี้ แค่คนธรรมดา ก็สามารถมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ง่ายๆ แล้ว ซึ่งเราจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า influencer (อินฟลูเอนเซอร์) ยิ่งคนเหล่านี้ สามารถสร้างคอนเท้นต์เป็นที่น่าสนใจเท่าไหร่ คนก็จะรู้จักมากขึ้น และนั่นหมายถึง พวกเขาสามารถมีตัวตนและมีส่วนร่วมการสร้างแบรนด์ทางการตลาดได้ด้วย เรามาความรู้จักกับ อินฟลูเอนเซอร์ กันว่าคืออะไร

Influencer คืออะไร

Influencer หรือ  อินฟลูเอนเซอร์ เป็นกลุ่มบุคคลที่สามารถสร้างตัวเองให้มีตัวตน มีชื่อเสียง มีคนติดตามมากมาย เป็นโลกโซเชียลมีเดียได้ โดยการทำคอนเท้นต์ต่างๆ ไม่ว่าจะสร้างคอนเท้นต์บนเพจเฟสบุ๊คของตัวเอง มีช่องยูทูปของตัวเอง หรือโด่งดังจากทวิตเตอร์ เป็นคนที่ยอดติดตามไลฟ์สไตล์บนอินสตราแกรม คนที่เป็น Influencer พวกเขาไม่ใช่ดารา นักร้อง นักแสดงมาก่อน ไม่ได้ทำงานในวงการบันเทิง แต่มีความสามารถในการสร้างเนื้อหา สร้างช่องทางของตัวเอง โน้มน้าว ดึงดูดผู้คนให้มาติดตามดูคอนเท้นต์ได้ Influencer บางคน มียอดติดตามหลักแสน หลักล้าน และแต่ละคน ก็สร้างคอนเท้นต์ตามไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ ผู้คนก็จะเลือกเสพในสิ่งที่ตัวเองสนใจ เหล่า Influencer เป็นปรากฎการณ์ใหม่ ที่หลายเป็นอาชีพทำเงินมหาศาลได้ในยุคนี้ ยิ่งคนติดตามมาก แบรนด์ต่างๆ ก็จะเริ่มใช้บริการให้รีวิว ให้โฆษณาสินค้า และทำให้พวกเขาได้รับค่าตอบแทนจากแบรนด์ด้วย เรียกว่าธุรกิจต้องใช้บริการ Influencer ในการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing

 

Influencer

 

ทำอย่างไรถึงจะได้เป็น Influencer

มองหาสิ่งที่ชอบ

ก่อนเป็น Influencer ต้องสามารถค้นหาและบอกกับตัวเองได้ก่อนว่าชอบอะไร สนใจเรื่องอะไร หรือเชี่ยวชาญเรื่องอะไร ให้เริ่มต้นทำสิ่งนั้น เช่น ชอบเที่ยว ก็ทำคอนเท้นต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว แต่ก็ต้องทำให้น่าสนใจ น่าติดตามด้วย

ต้องมีผู้ติดตามมก่อนหน้า

บางคนอาจจะเพิ่งเริ่มต้น ผู้ติดตามยังน้อย ก็ต้องค่อยๆสร้าง แต่ Influencer ส่วนใหญ่ พวกเขามักมีคนติดตามมาก่อนหน้าจำนวนมากแล้ว ทำให้การสร้างคอนเท้นต์ แล้วคนเข้าชม มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า ถ้าใครยังมีผู้ติดตามน้อย เร่งหาไอเดีย สร้างคอนเท้นต์ให้เกิดไวรัล รับรองคนติดตามแน่น

สร้างคอนเท้นต์บ่อยๆ

ถ้าอยากเป็น Influencer ที่คนติดตามเยอะๆ ก็ต้องขยันสร้างคอนเท้นต์อย่างสม่ำเสมอ อัพเดทเทรนด์ในทุกวันให้ทัน เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ อย่ามาๆ หายๆ ไม่งั้นคนจะลืม และโอกาสสร้างรายได้ ก็จะน้อยลง

เข้าถึงง่ายกับผู้ติดตาม

พยายามที่จะผูกมิตรกับผู้ติดตาม การที่ผู้คนเข้ามาดู เข้ามาชมผลงาน คอมเม้นต์ให้ หากมีเวลาควรมีฟีดแบ้คตอบกลับ ใส่ใจกับคนที่อยากเฝ้าดูเรา ทำให้ทุกคนเชื่อถือ เวลามีโฆษณาเข้า แบรนด์จ้างรีวิว คนก็จะอยากมาช่วยซื้อสินค้าให้ด้วย

 

Influencer

ประเภท Influencer

Influencer สามารถเป็นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทั้ง สายกิน สายเที่ยว สายแฟชั่น สายบันเทิง สายความงาม และสายไลฟ์สไตล์ ซึ่งสามารถจับคู่ให้เข้ากับแบรนด์สินค้าที่อยากว่าจ้าง Influencer ได้ทุกแนว Influencer ยังแบ่งประเภทได้จากจำนวนผู้ติดตามอีกด้วย ได้แก่

Nano Influencer

ผู้ติดตามประมาณ 1,000 คน

Micro Influencer

ผู้ติดตามประมาณ 10,000-100,000 คน

Celebrity / Mass Publisher

ผู้ติดตามประมาณ 100,000-1,000,000 คน

Key Opinion Leaders (KOL) / Professional Publishers / Specialist

ผู้ติดตามไม่แน่นอน เฉพาะกลุ่ม

ปัจจุบัน Influencer Marketing ได้กลายเป็นเทรนด์ทางการตลาดให้กับหลายๆ แบรนด์ไปแล้ว อยากเป็น Influencer ที่มีแต่คนรัก ก็ต้องสร้างตัวตนในภาพลักษณ์ที่ดี คอนเท้นต์สนุก มีคุณภาพ และมีความแตกต่าง เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เป็น Influencer กันง่าย ต้องทำอย่างไรให้เราเป็นที่น่าสนใจจนคนอยากติดตาม แต่ไม่ใช่ทำเรื่องที่เสื่อมเสีย เพื่อให้คนจดจำ ที่สำคัญ เลือกเป็น Influencer ที่ตรงกับ กลุ่มเป้าหมาย ก็จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า