ถ้าย้อนกลับไปในอดีต เวลาอยากจะซื้อสินค้าสักอย่าง ก็ต้องเดินทางไปที่ร้าน เพื่อสอบถามว่ามีของไหม บางร้านก็มีสต็อกของไว้ บางร้านก็ไม่มี หรือบางทีของหมด ก็ไม่สามารถหาซื้อได้ แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น ทำให้มีการพัฒนาระบบสต็อกสินค้า ให้ทุกธุรกิจมีสินค้าเก็บไว้ได้ และลูกค้าสามารถ เข้ามาเลือกดูสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รู้ได้ทันทีเลยว่า มีสินค้าเหลืออยู่หรือไม่ เรามาดูกันเลยว่า ทำไมทุกธุรกิจ ควรมีการสต็อกสินค้าไว้
สต็อกสินค้า เป็นวิธีการจัดเก็บสินค้า ทั้งแบบที่ผลิตเอง และ นำเข้ามาจากภายในประเทศ และนอกประเทศ นำมาเก็บไว้ในคลัง เพื่อเตรียมส่งออกไปตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งซื้อ การที่เจ้าของธุรกิจ จำเป็นต้องรู้เรื่องการสต็อกสินค้า เพราะจะทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิต ต้นทุนพื้นที่จัดเก็บสินค้า และต้นทุนสินค้าที่ตกรุ่นได้ เพื่อในการบริหารจัดการธุรกิจ จะไม่มีงบต้นทุนที่บานปลายมากเกินไป โดยสามารถจัดการได้ จากการสต็อกสินค้านั่นเอง โดยไม่ว่าจะเป็นกิจการแบบ B2B หรือ B2C ก็เหมือนกัน หรือ จะเป็น ร้านชำ แม้แต่ ร้านเสื้อผ้า ก็ต้องสต๊อกสินค้าเช่นเดียวกัน
สต็อกสินค้า แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ สินค้าดี สินค้าเสีย และสินค้ายอดนิยม ซึ่งแต่ละสต็อกสินค้า ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ
เป็นสินค้าที่ถูกผลิตแล้ว ตรวจสอบว่ามีคุณภาพได้ตามมาตฐาน หรือสินค้าบางอย่างสูงกว่ามาตรฐาน ซึ่งการสต็อกสินค้าดี ทำให้สามารถเช็คจำนวนสินค้าได้ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ สินค้ามีคุณภาพ สามารถส่งลูกค้าได้เท่าไหร่ สินค้าแบบไหน สมารถสร้างรายได้ ซึ่งจะช่วยให้คำนวณรายรับและรายจ่ายได้เป็นอย่างดี
เป็นสินค้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าต่ำกว่ามาตรฐาน สินค้ามีปัญหา ทั้งเรื่องการจัดส่ง และการใช้งาน ทำให้เราสามารถคำนวณความเสี่ยงได้ ว่าต้องแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อให้ไม่เสียต้นทุนการสต็อกที่มากเกินไป ซึ่งสินค้าที่มีปัญหา สามารถแจ้งคืนหรือเปลี่ยนสินค้ากับบริษัทผู้ผลิตได้
การสต็อกสินค้าประเภทนี้ไว้ มีข้อดีที่จะช่วยให้รู้ว่า สินค้าประเภทไหนขายดีบ้าง มียอดขายเท่าไหร่ต่อเดือน เพื่อจะได้สั่งสินค้ายอดนิยมเข้ามาสต็อกไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลด ต้นทุน การสั่งซื้อในแต่ละรอบ เพื่อให้นำเข้ามาได้เหมาะสมกับยอดขายและความต้องการของลูกค้า
การสต็อกสินค้า มีข้อดีที่ทำให้ลูกค้าในยุคดิจิทัล ที่ต้องการเช็คสินค้า ก่อนสั่งซื้อ ได้ทราบว่าสามารถสั่งซื้อได้หรือไม่ และยังเป็นแนวทางช่วยให้ธุรกิจของ ผู้ประกอบการ สามารถวางแผนธุรกิจได้ต่อเนื่อง ช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดีด้วย
ยังไม่มีระบบ CRM ? Funcrowd ช่วยได้ เพราะเรามี ระบบ CRM ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน และยังสามารถใช้บริหารจัดการ สต๊อกสินค้า ให้คุณได้อีกด้วย อย่ารอช้า!ติดต่อเราได้ที่
Line : https://lin.ee/5VMoPga
Facebook : www.facebook.com/FunCrowdTH
Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า