ต้นทุน

ไม่ว่าจะทำธุรกิจหรือทำการตลาดใดๆ ก็ตาม ทุกอย่างมักมีต้นทุนที่ต้องจ่ายอยู่เสมอ สำหรับคนที่มองหาการทำธุรกิจ หรือนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เกิดยอดขายทางการตลาดเพิ่มขึ้น ต้องมีการคิดมูลค่าของต้นทุนก่อน เพื่อที่จะคำนวณความคุ้มค่าของการลงทุนได้ เรามาดูกันว่า ต้นทุน คืออะไร และสามารถจำแนกต้นทุนอย่างไรได้บ้าง

ต้นทุน คืออะไร

ต้นทุน เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น สำหรับการผลิตสินค้าหรือ การบริการ ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เงินที่ต้องจ่ายไปเพื่อซื้อสินค้า วัตถุดิบ อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำมาผลิตสินค้าให้เกิดยอดขาย โดยต้นทุนจะเริ่มตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การตรวจสอบ ทดสอบ จัดเก็บ การขนส่ง แต่ละอย่างที่กล่าวมา จะมีต้นทุนในตัวเองทั้งนั้น ซึ่ง ผู้ประกอบการ จะต้องวาง แผนธุรกิจ สร้างต้นทุนที่คุ้มค่า และทำให้เกิดยอดขาย ให้ได้ผลกำไรที่คุ้มกับต้นทุนมากที่สุด

การจำแนกต้นทุนมีกี่แบบ

การจำแนกต้นทุน มีการแบ่งออกแบบ 3 แบบใหญ่ๆ และมีการแยกย่อยออกไปในแต่ละหัวข้อ ดังนี้

1.การจำแนกต้นทุนตามการตัดสินใจ

เป็นการตัดสินใจลงทุน ที่มีหลักการ 4อย่าง คือ ต้นทุนเสียโอกาส ต้นทุนที่หลีกเลี่ยงได้ ต้นทุนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้นทุนจม

ต้นทุนการเสียโอกาส

เป็นต้นทุนในการเลือกตัดสินใจ ดำเนินการทางใดทางหนึ่ง แล้วเลือกทิ้งโอกาสที่ควรจะได้ในอีกเส้นทาง ซึ่งมันอาจจะทำได้ดีกว่า แต่การตัดสินใจที่ลังเล อาจทำให้เสียต้นทุนเสียโอกาสไปได้ ถึงอย่างนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจพลาดทั้งหมด ถ้าคิดว่า คิดมาดีแล้ว ทางที่เราเลือกทำ อาจจะดีกว่าต้นทุนเสียโอกาสนั้นก็ได้

ต้นทุนที่หลีกเลี่ยงได้

เป็นต้นทุนที่เราเลือกได้ว่าจะจ่ายอะไร และจะประหยัดอะไร เพื่อให้ต้นทุนใช้น้อยที่สุด แต่ก็ต้องเกิดผลให้ได้คุ้มทุนเช่นกัน

ต้นทุนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เป็นต้นทุนที่ธุรกิจยังคงต้องจ่ายอยู่ แม้จะยกเลิกการดำเนินการส่วนนั้น ก็ยังคงเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ต้นทุนจม

เป็นต้นทุนที่เกิดจากการตัดสินใจในอดีต แต่ไม่มีผลกับปัจจุบัน แต่ต้นทุนที่เกิดขึ้นในอดีต ยังคงเป็นค่าใช้จ่าย ที่ยังต้องจ่ายเพื่อลงทุนต่อไป

 

ต้นทุน

 

2.การจำแนกต้นทุนตามการปฏิบัติงาน

โดยปกติ ก็จะมีอยู่ 2 แบบ คือ ต้นทุนการผลิต และ ต้นทุนที่ไม่เกี่ยวกับการผลิต ซึ่งต้นทุนการผลิต จะเป็นต้นทุนเริ่มแรก ที่มีกระบวนการผลิตสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งวัตถุดิบ ค่าแรงงาน และค่าใช้จ่ายในการผลิต

ส่วนต้นทุนที่ไม่เกี่ยวกับการผลิต จะเป็นต้นทุนที่ทำให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่มขึ้น อย่างพวก ค่าใช้จ่ายเพื่อทำการตลาดทั้งแบบออฟไลน์ และ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ค่าใช้จ่ายการขาย ค่า ยิงแอด เงินเดือนพนักงาน ค่าภาษี และค่าบริหารงานต่างๆ

3.การจำแนกตามพฤติกรรมของต้นทุน

มีพฤติกรรมอยู่ 3 ต้นทุน คือ ต้นทุนคงที่ ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงของต้นทุน ในการดำเนินการ ไม่ว่าจะมีเพิ่มหรือลดงานใดๆ ต้นทุนก็ยังเท่าเดิม เช่น เงินเดือน

ต้นทุนผันแปร อันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตามระดับงานที่เกิดขึ้น เช่น หากงานผลิตลดลง ต้นทุนก็ลดลง หากมีการผลิตสินค้ามากขึ้น ต้นทุนการผลิตก็สูงมากขึ้น

ต้นทุนผสม มีการผสมผสานระหว่างต้นทุนคงที่ และต้นทุนผันแปร ซึ่งบางทีก็มีการลด บางทีก็มีการเพิ่ม และในบางครั้งก็ยังคงที่ไม่มีการจ่ายต้นทุนเพิ่มใดๆ

 

ต้นทุน สามารถจำแนกได้หลายแบบ และการลงทุนทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ก็ต้องคำนึงถึงต้นทุนให้มาก เพื่อไม่ให้กลายเป็นต้นทุนที่เสียไปสูญเปล่า ก็ต้องวางแผนเงินต้นทุน คิดวิเคราะห์ให้เยอะ ก่อนตัดสินใจ เพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ และเสียต้นทุนจนไม่ได้กำไร ถ้าเราไม่อยากเป็นหนึ่งในกิจการที่ “ขายดี” แต่ “เจ๊ง”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า