Digital Marketing

การตลาดยุคใหม่ ผู้ประกอบการ และ เจ้าของธุรกิจ หรือแม้แต่ Startup คงไม่สามารถพึ่งแค่ระบบออฟไลน์อย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว ต้องเปลี่ยนมาเป็น การตลาด เพราะยุคนี้ พฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนแปลงไป เป็นยุคทองของโลกดิจิทัล ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing กันอย่างแพร่หลาย เครื่องมือในโลกออนไลน์นี้ สามารถทำให้การตลาดสินค้าและ การบริการ เป็นที่รู้จักกันโดยง่าย ทำให้เกิดการรับรู้ เห็นข้อมูล และตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น แต่ก่อนจะไปถึงจุดที่ปิดการขายได้ เรามาทำความรู้จักกันว่า Digital Marketing คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

Digital Marketing คืออะไร?

Digital Marketing เป็นการทำการตลาดรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ที่โลกออนไลน์เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค โดยใช้เครื่องมือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในการทำสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อสารแบรนด์ สินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการ ไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และการประเมิน วัดผลสำเร็จ ผ่านแคมเปญการตลาด ที่ทำให้ลูกค้าเห็นบนสมาร์ทโฟน มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถทำสื่อโฆษณาออกมาได้หลายรูปแบบ ทั้งภาพ เสียง วิดีโอ ข้อความ ปรากฏอย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instragram,Twitter, Tiktok กลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ยอดนิยมของยุค 4.0 ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายกว่าการตลาดแบบออฟไลน์

ทำไมต้องทำการตลาดแบบ Digital Marketing

เพราะการตลาดแบบเดิม อาจไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั้งหมดทั่วประเทศ และต้องใช้กำลังคนมหาศาล แต่การตลาดแบบดิจิทัล สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย ด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ ดึงดูดลูกค้าเข้ามาผ่านช่องทางโปรโมทออนไลน์ ที่ลูกค้าใช้งานบ่อยที่สุดบนโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดการซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถึงอย่างไร ถ้าไม่มีการวางแผนการตลาดดิจิทัลที่ดี โอกาส ที่สินค้าและบริการ จะติดเทรนด์จนเกิดการซื้อ ก็น้อยลงเช่นกัน จึงควรวางแผนการตลาดดิจิทัลให้ตรงจุดมากที่สุด

คำว่า Digital Marketing และ Online Marketing มีความใกล้เคียงกัน ทำงานร่วมกัน แต่ความหมายต่างกัน โดย  Digital Marketing จะใช้สื่อกลางดิจิทัล เป็นช่องทางเชื่อมต่อกับลูกค้า บางทีก็ไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตเสมอไป อาจจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ LED Billboard หรือ SMS ที่สามารถเข้าถึง การสื่อสาร กับลูกค้าได้ ส่วน Online Marketing ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อสารและทำการตลาดกับลูกค้า ทั้งสองแบบ ทำงานเกี่ยวเนื่องกัน โดย Online Marketing จะทำงานภายใต้ Digital Marketing อีกที

ช่องทางการทำ Digital Marketing มีแบบไหนบ้าง

การทำ Digital Marketing จริงๆ มีหลากหลายรูปแบบมาก ที่สามารถทำการตลาดบนโลกออนไลน์และอุปกรณ์ดิจิทัล ซึ่งจะดึงแบบไหนมาใช้อย่างเหมาะสมก็ได้ แต่ขอยกตัวอย่างบางส่วนมาให้ทราบกันว่า สามารถใช้ Digital Marketing เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างไรบ้าง

digital marketing

SEO

Search Engine Optimization หรือที่ทุกคนเรียกกันว่า “SEO” เป็นเครื่องมือที่นิยมทำกันมากใน Digital Marketing ทำอย่างไร ที่เว็บไซต์ หรือบทความ จะติดหน้าแรกของ Google ผ่านการค้นหาจาก Keyword หรือ Voice Search ที่ตรงกับเนื้อหาที่ต้องการ ยิ่งทำ SEO ได้ดี โอกาสที่ผู้ใช้งานจะเห็นเว็บไซต์ ก็มีมากขึ้น และช่วยให้อยู่อันดับต้นๆ อีกด้วย ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ที่เห็นสินค้าและบริการของเราบ่อยๆ แม้จะเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานานในการทำ และรอผลลัพธ์ แต่ก็เป็นวิธีที่ใช้ในระยะยาว เนื่องจากประหยัดมากกว่าการยิง Ads มากมายนัก

Content Marketing

เป็นอีกส่วนสำคัญของการทำ Digital Marketing ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะคอนเท้นต์ จะเป็นเครื่องมือสื่อสารเกี่ยวกับธุรกิจและแบรนด์ไปยังลูกค้า ไม่ว่าจะทำคอนเท้นต์เป็นบทความ บล็อก รูปภาพ วิดีโอ ข้อความอีเมล สิ่งเหล่านี้ ต้องเกิดจากไอเดียการเขียนอย่างสร้างสรรค์ และคิดอย่างครีเอทีฟ ให้ตรงกับ กลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ ที่ดี จะหยุดสายตา ให้ลูกค้าอยากมอง อยากอ่าน อยากกดเข้าไปดูต่อ และเพิ่มแรงแจงใจ ความน่าเชื่อถือตั้งแต่แรก ส่วนที่สำคัญที่สุด คือ Key Message ที่จะสื่อสารออกไปอย่างไร ให้สินค้าและบริการ เกิดคุณค่า และถูกใจกับสิ่งที่ลูกค้าตามหา และสามารถจะเกิด engagement ตามมาได้

Social Media Marketing

แน่นอนว่า การทำ Digital Marketing จะต้องใช้แพลตฟอร์มในโซเชียลมีเดีย มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะโซเชียลเหล่านี้ เป็นเครื่องมือทางการตลาด ที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย การส่ง Message ไปยังลูกค้าทั้งใหม่และเก่า ในช่องทาง Facebook, Instragram, Twitter, Tiktok  จะทำให้การรับรู้ถูกกระจายไปยังลูกค้า ถ้าทำการสื่อสารออกไปได้ดี ผลที่ได้กลับมาจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ ก็ได้เยอะมากเช่นกัน

Email Marketing

เป็นอีกช่องทางในการทำ Digital Marketing ที่มีมานานแล้ว โดยการทำโฆษณาผ่านอีเมล จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้อีเมลเป็นประจำ จะเห็นโฆษณาที่เราส่งไป โดยธุรกิจส่วนใหญ่ ที่มีข้อมูลติดต่อลูกค้าอยู่แล้ว จะสามารถส่งอีเมลโฆษณาไปโดยง่าย สามารถส่งไปเป็นเว็บไซต์ บทความ ลิงค์ หรือส่วนลดสินค้าและบริการ เป็นสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าก็ได้

Mobile Marketing

เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้บริการผ่านโครงข่ายมือถืออยู่แล้ว โดยสามารถยิงโฆษณาผ่านการส่ง SMMS ให้ลูกค้า คลิกลิ้งค์ไปยังข้อมูลสินค้าและบริการได้ ซึ่งจะต้องทำให้น่าเชื่อถือพอสมควร เพราะ SMS คลิกลิ้งค์ในปัจจุบัน จะเจอมิจฉาชีพเยอะ ต้องเป็นกลุ่มลูกค้าจริงๆ ถึงจะตอบรับกับโฆษณาผ่าน Mobile ได้

เราจะเห็นได้ว่าการทำการตลาดเพียงทางเดียวไม่พออีกตัวไป ต้องมีหลากหลายช่องทาง หรือ Omni Channel เครื่องมือในการทำ Digital Marketing ให้มีประสิทธิภาพ ยังมีอีกหลายรูปแบบ โดยหลัก ๆ ก็ผ่านออนไลน์และเครื่องมือดิจิทัล ที่ทำให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์ ดังนั้น หากใครอยากทำธุรกิจให้ปัง เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ก็ต้องหันมาทำการตลาด Digital Marketing ดู ซึ่งถ้าสามารถวางกลยุทธ์ได้อย่างยอดเยี่ยม สินค้า และบริการก็จะแข็งแกร่ง กระจายการมองเห็น จนเกิดการซื้อสินค้าอย่างมากมายมหาศาล ประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเลย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า