Omni Channel

ในยุคที่โลกออนไลน์ มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก พฤติกรรมผู้บริโภค มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ธุรกิจมากมาย ได้พยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย หันมาทำการตลาดบนช่องทางสื่อออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ แต่การทำการตลอดออนไลน์แบบเดิม อาจไม่ตอบโจทย์ทั้งหมดในยุคนี้ เพราะการตลาดออฟไลน์ก็ยังจำเป็นอยู่ ทำให้เกิดกลยุทธ์ Omni Channel Marketing ขึ้นมา เพื่อช่วยส่งเสริมการขาย เพิ่มยอด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะมาดูกัน ว่า Omni Channel คืออะไร

Omni Channel คืออะไร

Omni Channel เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่ใช่แค่การสื่อสารเฉพาะทางใดทางหนึ่ง แต่เป็นการสื่อสารหลากหลายช่องทาง นำมารวมเป็นช่องทางเดียว ทั้งช่องทางการขายแบบออนไลน์ และช่องทางการขายหน้าร้านแบบออฟไลน์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า สามารถติดต่อผู้ขายได้ทุกช่องทาง ช่องทาง การสื่อสาร แบบ Omni Channel จะมีทั้งการตอบแชทผ่านเพจ ผ่าน Line OA ผ่านระบบเว็บไซต์ และในส่วนของออฟไลน์เองลูกค้ายังสามารถติดต่อผ่าน Customer Service และหน้าร้าน ได้อีกด้วย แต่ทั้งสองช่องทางซึ่งรวมเป็นหนึ่งเดียว จะต้องทำแบบไร้รอยต่อ เข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลาจริงๆ

การทำ Omni Channel Marketing

การทำการตลาดแบบ Omni Channel จะต้องมีการวางแผน กลยุทธ์การตลาด ที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคได้ในทุกช่องทาง ยกตัวอย่าง เช่น การทำ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing โปรโมทโปรโมชั่นบนหน้าเว็บไซต์ ลูกค้าสนใจ เลยไปซื้อที่หน้าร้าน เพื่อให้ได้สินค้ากลับมา ไม่ต้องรอส่ง และในทางกลับกัน ลูกค้าบางรายไปเดินดูสินค้าของจริง แล้วถูกใจ จึงกลับมากดสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ เพราะมีส่วนลดที่ถูกกว่า การทำตลาดลักษณะนี้ จะทำให้ลูกค้ามีเวลาตัดสินใจ และมีช่องทางสื่อสารที่สอดคล้องกันในทุกแพลตฟอร์ม

Omni Channel

 

 

ทำไมถึงควรทำ Omni Channel Marketing

Omni Channel Marketing ถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในยุคดิจิทัล ที่สามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจ และเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี เหตุผลที่ทุกธุรกิจควรหันมาทำ Omni Channel Marketing มีดังนี้

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้

การสร้างกลยุทธ์ของ Omni Channel จะช่วยทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดี และลูกค้าก็เข้าถึงแบรนด์ได้ไม่ยาก เพราะสามารถสื่อสารได้ทุกช่องทาง ทำให้การทำ Remarketing สามารถทำได้ไม่ยาก

ตอบสนองความต้องการลูกค้า

เพราะบางที ลูกค้ายังไม่รีบตัดสินใจ จึงไปสัมผัสของจริงก่อน แล้วจึงตัดสินใจซื้อบนร้านค้าออนไลน์อีกครั้ง ช่วยให้ลูกค้ากังวลน้อยลง

 

Omni Channel

 

รู้จักลูกค้าเพิ่มเติม

ในแง่ของการตลาด เมื่อลูกค้าสื่อสารกับแบรนด์ได้ทุกช่องทาง จะทำให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลการใช้งานช่องทางต่างๆ ของลูกค้าได้ เพื่อนำมาวัดผล และวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงสินค้าต่อไป

เพิ่มยอดขาย

จากการที่มีช่องทางสื่อสารทุกแพลตฟอร์ม ทั้งหน้าร้าน ทั้งออนไลน์ ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ จากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาจากทุกช่องทาง

สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

เมื่อลูกค้าได้เห็นข้อมูลของแบรนด์จากทุกแพลตฟอร์ม ว่ามีการเชื่อมต่อที่เข้ากัน และได้รับบริการเดียวกันทุกช่องทาง ลูกค้าก็จะเชื่อถือมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า Omni Channel มีความสำคัญต่อธุรกิจมาก ทำให้แบรนด์สามารถสร้างจุดแข็งขึ้นมาได้ ลูกค้าก็รู้สึกมั่นใจ ว่าการสื่อสารไม่ผิดพลาด สามารถใช้ทุกช่องทางการสนใจ สอบถาม และสั่งซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก สบาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า