Remarketing

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบกดเข้าไปดูโฆษณาที่ Pop-up ขึ้นมา แล้วเกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์นั้น คุณเข้าไปนั่งอ่านข้อมูล ดูจุดเด่น เช็กรีวิว จนตัดสินใจอยากซื้อ ด้วยเนื้อหาโฆษณาที่จูงใจสูง แต่เมื่อคิดซ้ำไปซ้ำมา เริ่มรู้สึกลังเล คิดว่า ยังไม่ตัดสินใจซื้อดีกว่า เดี๋ยวกลับมาดูใหม่อีกทีก็ได้ คุณก็เลยทำการปิดเว็บไซต์ หรือเพจนั้นออกไป ในเวลาต่อมา เมื่อเข้าเล่นโซเชียล กลับเจอโฆษณาตัวเดิมที่เคยคลิกอีกหลายต่อหลายครั้ง จนเกิดผลลัพธ์ที่เรียกว่า โฆษณาหลอกหลอนซ้ำ นั่นหมายความว่า คุณกำลังโดนเจ้าของผลิตภัณฑ์ ใช้กลยุทธ์ Remarketing ในการสื่อสาร กับคุณเข้าให้แล้ว

Remarketing: คืออะไร

การ Remarketing (รีมาร์เก็ตติ้ง) คือส่วนหนึ่งของ กลยุทธ์ทางการตลาด ดิจิทัล หรือ Digital Marketing  มันคือเทคนิคการกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายด้วย คอนเทนต์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ให้เกิดความสนใจ และตัดสินใจใช้แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ ส่วนใหญ่ใช้กันอย่างแพร่หลายใน Digital Agency และดูเหมือนจะมีโอกาสปิดการขายจากการ Remarketing ได้ค่อนข้างสูง โดยการ Remarketing นั้น เป็นรูปแบบการโฆษณาหนึ่ง ที่มุ่งแสดงผลให้แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน ไปจนถึงอีเมล ซึ่งหากมีผู้ชมเข้ามา จะเกิดการติดตามโดยใช้ Code ทำงานร่วมกับคุกกี้ของเบราว์เซอร์ของผู้เข้าชม เพื่อบันทึกข้อมูลการเข้าชมเว็บ จนมีการบันทึกฐานข้อมูลลูกค้า (CRM) ซึ่งไม่ใช่การดึงข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้า เป็นเพียงการรับรู้ผู้เคยเข้าชมเว็บไซต์ โดยแสดงโฆษณา ที่ผู้ชมเคยสนใจ กลับมาให้เห็นและจดจำแบรนด์ได้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการคำนึงถึง และตัดสินใจใช้บริการ หรือซื้อผลิตภัณฑ์นั้นในที่สุด

Remarketing

Remarketing: ช่องทาง

แน่นอนว่าทุกคนที่สนใจในการทำ Remarketing เพราะบางคนถึงกับบอกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของ หลักการตลาด ทีควรจะทำเป็นอย่างยิ่ง อยากจะให้ลูกค้าที่เห็นผลิตภัณฑ์เราไปแล้ว จากช่องทางใดช่องทางหนึ่ง จะต้องกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์เราให้จงได้ และวันนี้เราจะมาแนะนำว่ามีช่องทางไหนบ้าง ที่จะทำได้

Remarketing : Ads Display

การรีมาร์เก็ตติ้งแบบนี้ เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นการ Remarketing ที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน และส่วนใหญ่มักจะใช้รีมาร์เก็ตติ้งผ่าน Google Ads โดยการทำโฆษณาแบนเนอร์ หรือดิสเพลย์สวยๆ พร้อมข้อความดึงดูด ให้ผู้ชมอยากคลิกเข้ามาหน้าเว็บไซต์ โดยจะติดตาม พฤติกรรมผู้บริโภค เข้าชม และเชื่อมต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ ทำให้ผู้ชมเห็น Ads โฆษณาซ้ำๆ และเกิดการซื้อผลิตภัณฑ์

Remarketing : แบบการค้นหา

ซึ่งจะมีความคล้ายกับโฆษณาแบบดิสเพลย์ ซึ่งมีการจ่ายค่าโฆษณาเช่นกัน แต่จะให้แสดงผลจากการค้นหาจากคำยอดนิยม หรือติดอันดับ ซึ่งถ้าเจ้าของแบรนด์กำหนดคำที่โดดเด่น ที่ผู้ชมเว็บไซต์เข้าหามากที่สุด ก็จะช่วยให้เกิดคำค้นหาซ้ำๆ และทำให้ผู้ชมเห็นโฆษณาสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ได้บ่อยขึ้น จนเกิดการรีมาร์เก็ตติ้ง ให้ตัดสินใจซื้อ

Remarketing: Dynamic

เป็นโฆษณาในรูปแบบกำหนดเนื้อหาเฉพาะไปตามกลุ่มเป้าหมาย กรณีที่ผู้เข้าชมไม่ได้สนใจเข้ามาดูเนื้อหาทั่วไป แต่เป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังตามหา เช่น เห็นโฆษณาน้ำยากำจัดกลิ่น แค่ฉีดก็หอมทันที ก็จะเน้นไปที่เป้าหมายกลุ่มแม่บ้าน และเป็นคำเฉพาะ ที่แม่บ้านเห็นแล้วอยากซื้อ แม้ยังไม่ตัดสินใจ เมื่อกดชมเว็บแล้ว ก็จะเห็นบ่อยจนต้องตัดสินใจซื้อ

Remarketing: VDO

โดยปกติแล้ว โฆษณาผ่านวิดีโอ ผู้ชมมักจะไปเห็นตามช่องทางของ Youtube ซึ่งเจ้าของแบรนด์ สามารถกำหนดได้ว่า จะให้เล่นโฆษณาจนจบ 10 วินาที 15 วินาที 30 วินาที หรือ สามารถกำหนดให้ผู้ชมข้ามโฆษณาได้ ซึ่งแน่นอน ถ้าได้เห็นโฆษณาไหน การ Remarketing จะทำให้เห็นโฆษณานั้นบ่อยขึ้น เมื่อเปิด Youtube แต่หากผู้ชมใช้ Youtube Premium โฆษณาดังกล่าว ก็จะไม่ปรากฏ

Remarketing: Email

การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ที่หลายคนรู้จัก ผ่านช่องทางอีเมล ที่ได้ผลดีอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเจ้าของแบรนด์ สามารถส่งโปรโมชั่น ข้อมูลสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำการตลาด โดยส่งผ่านอีเมลลูกค้า ที่สมัครรับอีเมลโฆษณา เจ้าของแบรนด์สามารถทำส่วนลด สิทธิพิเศษต่างๆ ส่งมาในอีเมล เพื่อจูงใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ และเมื่อเปิดดูบ่อย อีเมลสินค้านั้น ก็จะเข้ามาในกล่องอินบ๊อกซ์บ่อยเช่นกัน

Remarketing: Social Media

อีกกลยุทธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าง่ายขึ้น สังเกตว่า หากเราค้นหาบางสิ่งบนโลกออนไลน์ พอเข้าไปเล่นโซเชียลมีเดีย จะปรากฎโฆษณาเนื้อหาที่คล้ายคลึงกันกับที่เราค้นหา เช่น กำลังหาเรื่องประกันภัยรถยนต์ พอเปิด Facebook มาก็จะเจอ Ads โฆษณาของบริษัทประกันภัยหลายแห่งให้เลือกเลย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเห็นและเกิดการตัดสินใจซื้อ

Remarketing

สรุปคือ การ Remarketing เป็นกลยุทธ์ แผนธุรกิจ ที่สามารถใช้โฆษณาหลอกหลอนผู้ชม ให้เกิดการเห็นบ่อยๆ ซ้ำๆ จนเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า บริการ และผลิตภัณฑ์ ใช้ได้ทั้งช่องทาง Google, Youtube และ Social Media ต่างๆ ข้อดีของการรีมาร์เก็ตติ้ง สามารถทำให้ผู้เข้าชม หรือกลุ่มเป้าหมาย มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เข้าถึงแบรนด์ได้ง่าย ทั้งหมดก็ต้องมีการกำหนดแคมเปญ Remarketing ให้เหมาะสมกับแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย วัน เวลา งบประมาณต่างๆ ด้วย เพื่อให้การ Remarketing ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

สนใจระบบ ALL-IN-ONE CRM Platforms ติดต่อเราได้ที่

📌 Website : www.funcrowd.co.th

📌Line OA@funcrowdth

📌Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า