Engagement คือ

เวลาแบรนด์ปล่อยคอนเทนต์ออกไปแน่นอนว่าแบรนด์ทุกแบรนด์ต่างต้องการยอด engagement เยอะๆ กันทั้งนั้น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่แบรนด์ต่างๆ หันมา ทำการตลาดออนไลน์ กันมากขึ้น ยอด engagement นั้นจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะยิ่งยอด engagement สูงมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลดีต่อแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น แต่ใช่ว่าแบรนด์ทุกแบรนด์จะประสบความสำเร็จในการสร้างยอด Engagement คำถามคือแล้วเราจะสร้าง Engagement กันได้อย่างไรและจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณมียอด Engagement สูงๆ กันล่ะ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้กันเลย

Engagement คือ 

engagement คือ การมีส่วนร่วม ซึ่งในทางการตลาด คือ สร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคต่อคอนเทนต์หรือโฆษณาที่แบรนด์ได้เผยแพร่ไปทางแพลตฟอร์ม Social Media ทั้งการมีส่วนร่วมในทางบวก (Positive Feedback) การมีส่วนร่วมทางลบ (Negative Feedback) ต่อแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การกดไลก์ แชร์หรือการคอมเมนต์แสดงความรู้สึกต่อ คอนเทนต์ เป็นต้น ซึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแต่ละตัวจะมีการวัด Engagement ที่แตกต่างกันออกไป

ทำไมแบรนด์ควรมี Engagement 

แน่นอนว่า ผู้ประกอบการ หรือ Startup ต้องมีคำถามว่าทำไมการทำแบรนด์ในปัจจุบันนี้ถึง ควรมี Engagement นั่นเพราะว่า ในยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ ส่วนใหญ่ย่อมมีการทำ Digital Marketing กันทั้งนั้น ซึ่งถ้าแบรนด์ของคุณมี Engagement ที่ดีจะส่งผลดีต่อแบรนด์ของคุณ ดังนี้

  • สร้างการรับรู้กับลูกค้าใหม่
  • ส่งเสริมการขาย
  • เพิ่มยอดขาย
  • สร้างความผูกพันกับลูกค้า 
  • เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า 
  • กระตุ้นให้ลูกค้าที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้าในอนาคตกลายมาเป็นลูกค้าของคุณ 

 

Engagement

 

  ประเภทของ Engagement

ประเภทของ Engagement มีด้วยกันหลายประเภท แต่เราจะยกตัวอย่างให้ทุกท่านได้ทราบ ดังต่อไปนี้

Engagement แบบ Like / Reaction

คือการกดแสดงความรู้สึกบนคอนเทนต์ ว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไรกับคอนเทนต์ที่แบรนด์ปล่อยไป 

    • Like (ถูกใจ)
    • Love (รัก)
    • Haha (หัวเราะ)
    • Care (ห่วงใย)
    • Sad (เศร้า)
    • Angry (โกรธ)
    • Wow (ตกใจ)

 

Comments Engagement

การแสดงความคิดเห็นต่อคอนเทนต์นั้นๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็นผ่านตัวอักษร รูปภาพหรือวิดิโอ เป็นต้น

Shares Engagement

คือการที่ผู้บริโภคพบเห็นคอนเทนต์ของแบรนด์ผ่าน Social Media ต่างๆ และเกิดความรู้สึกชื่นชอบ ซึ่งการที่ผู้บริโภคแชร์คอนเทนต์ของแบรนด์นั้น ถือว่าเป็นการช่วยกระจายคอนเทนต์ของแบรนด์ให้คนอื่นๆ ได้รับรู้มากขึ้น  

แบรนด์สร้าง Engagement จากอะไรได้บ้าง

แน่นอนว่า Engagement สำคัญมากต่อแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ต่างๆ นั้นสามารถสร้าง Engagement ได้หลากหลายวิธี ดังนี้

Active Engagement

เป็นการสร้าง Engagement โดยการกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่น แบรนด์ตั้งคำถามบนโซเชียล เพื่อขอความคิดของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าที่จะออกใหม่ ซึ่งการสร้าง  Engagement ลักษณะแบบนี้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์

Contextual Engagement

คือการที่แบรนด์เก็บข้อมูลของลูกค้าและใช้ระบบมาวิเคราะห์ข้อมูลนั้น เพื่อต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมหรือความชอบส่วนตัวของกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์จะได้เสนอสินค้าหรือโปรโมชั่นได้ตรงใจลูกค้านั่นเอง

Convenient Engagement

คือวิธีที่แบรนด์สร้างโอกาสให้ลูกค้า สามารถบริโภคสินค้าและบริการได้อย่างสะดวก โดยที่มุ่งเน้นวิธีการสร้างประสบการณ์ที่ดี เช่น แอพลิชั่นสั่งสินค้า มีหน้าเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินได้อย่างง่ายดาย

Emotional Engagement

เป็นการสร้างความผูกพันเชิงอารมณ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ซึ่งมีผลเป็นอย่างมากต่อการทำการตลาด  เพราะถ้าแบรนด์สามารถสร้างความรู้สึกของลูกค้าในเชิงบวกต่อตัวแบรนด์ จะทำให้ลูกค้ายินดีและเต็มใจซื้อสินค้าของแบรนด์อย่างแน่นอน 

 

marketing

 

เพิ่มประสิทธิภาพ Engagement ให้กับแบรนด์อย่างไรได้บ้าง

แบรนด์ต่างๆ ต่างต้องการยอด Engagement ดีๆ กันทั้งนั้น ซึ่งเราจะขอแนะนำวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพ Engagement Marketing ให้กับแบรนด์ของคุณ ดังนี้

Make your data manageable

นำ Tools ต่าง ๆ ที่เป็น Dashboard เข้ามาใช้ในธุรกิจ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถจัดการข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายและเห็นข้อมูลยอด Engagement หลังบ้านของแพลตฟอร์มแบรนด์คุณ

Find the right platform

ค้นหาแพลตฟอร์มที่ใช่ ช่องทางการปล่อยคอนเทนต์ของแบรนด์ และใช่ว่าแพลตฟอร์มทุกช่องทางจะเหมาะกับแบรนด์คุณ คุณต้องค้นหาให้เจอว่าแพลตฟอร์มไหนที่กลุ่มเป้าหมายคุณใช้งานมากที่สุดแล้วทำการปล่อยคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มนั้นเป็นหลัก 

Research your content strategy

คอนเทนต์แบบเดิมๆ ที่เห็นกันดาษดื่นในตลาด ไม่สามารถสร้างยอด Engagement ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณได้ ดังนั้นก่อนจะทำการสร้างคอนเทนต์คุณต้องสำรวจคอนเทนต์คู่แข่งในตลาดก่อนเสมอและทำในสิ่งที่แตกต่าง ซึ่งอาจทำให้ยอด Engagement และยอด Conversion ของธุรกิจคุณเพิ่มขึ้นก็ได้ 

Experiment with AI

ถ้าคุณไม่รู้ว่าควรจะทำคอนเทนต์แบบไหนดีถึงให้ได้ยอด Engagement เยอะๆ แนะนำให้ลองใช้ AI Tools ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการทำคอนเทนต์แบบไหนที่มีผลดีต่อธุรกิจและการสร้าง Engagement ของคุณ

Engagement เยอะ ไม่ได้แปลว่าจะขายดี

เคยสงสัยไหมว่า คอนเทนต์ของเรามีคนเห็นเยอะ กดไลก์ คอมเมนต์และแชร์เยอะ แล้วทำไมสินค้าขายไม่ดีหรือยอดขายไม่เพิ่มขึ้นเลยล่ะ ต้องบอกตรงนี้เลยว่าแม้ว่าคอนเทนต์ของคุณจะดีแค่ไหน แต่ถ้าเรายิงแอดไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็เปล่าประโยชน์ เพราะคุณก็จะได้เพียงยอด Engagement เท่านั้น แต่ไม่ได้ยอดขายด้วยแน่นอน ฉะนั้นถ้าคุณต้องการที่จะมียอด Engagement เยอะและยอดขายเยอะไปพร้อมๆ กัน คุณพิจารณากลุ่มเป้าหมายของคุณว่าอยู่ในระดับใด (marketing funnel) และสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น แค่นี้คุณก็จะได้ทั้งยอด Engagement เยอะและยอดขายเพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กันอย่างแน่นอน

สรุป Engagement คือ

Engagement คือ การมีส่วนร่วมหรือการมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าต่อคอนเทนต์หรือโฆษณาที่แบรนด์เผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่ง Engagement ถือได้ว่ามีความสำคัญมากต่อแบรนด์ ยิ่งยอด Engagement สูงเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อแบรนด์บรนด์มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงควรศึกษาแนวทางหรือเทคนิคในการเพิ่มประสิทธิภาพ Engagement ให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า