การสื่อสาร

เวลาเราต้องการจะพูด อธิบาย บอกเล่าเรื่องราวให้กับใครสักคนหนึ่ง หรือกลุ่มผู้คนได้ฟัง เราจะต้องใช้การสื่อสารเป็นหลัก ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพูดคุยให้เกิดความเข้าใจ ไปยังผู้รับสาร โดยการสื่อสาร สามารถใช้ได้กับทุกที่ ทุกระดับ ทุกองค์กร เพราะทุกคนต้องพูด ต้องประชุม ต้องทำการสื่อสารทุกเรื่องราว ให้เป้าหมายต่างๆ ที่ต้องการถูกผลักดันออกไป ดังนั้น การสื่อสารที่ดี ก็จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ การสื่อสาร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในชีวิตประจำวัน  และทุกคนควรมีทักษะในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพด้วย เรามาทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารกัน

การสื่อสาร คืออะไร

การสื่อสาร เป็นกระบวนการหนึ่ง ในการถ่ายทอดเรื่องราวจากบุคคลหนึ่ง ซึ่งเรียกว่าผู้ส่งสาร ไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า ผู้รับสาร ผ่านช่องทางต่างๆ โดยการสื่อสาร มีความจำเป็นต่อทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม ที่สื่อสารออกไปเพื่อให้เกิดความเข้าใจ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้าน แผนธุรกิจ สามารถสื่อสารเพื่อชักจูงกลุ่มลูกค้าให้สนใจสินค้า และอีกหลายๆ ด้านที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารร่วมด้วย ตัวอย่างเช่น บริษัท A ต้องสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน ว่าในขณะนี้บริษัท A มีการเปิดใช้งาน Loyalty Program เพื่อให้ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกส่วนลด หรือแม้แต่ ประกาศเรื่องการติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ หรือ Customer Service  และการประกาศดังกล่าวก็สามารถำได้หลายทาง ทั้ง Fanpage Facebook หรือทาง Line OA เป็นต้น ถ้าหากไม่เกิด การสื่อสาร ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เข้าใจคลาดเคลื่อนในสิ่งที่ธุรกิจต้องการบอกกับลูกค้าได้อย่างแน่นอน

ทำไมต้องการ การสื่อสาร

เพราะการสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจกัน ทั้งในเรื่องระหว่างบุคคล เรื่องงาน เรื่องเรียน และเรื่องอื่นๆ ซึ่งผู้ส่งสาร จะมีหน้าที่ทำให้ผู้รับสาร เข้าใจความต้องการ และเกิดการกระทำ หรือพฤติกรรมต่างๆ จากการสื่อสาร ผู้ส่งสาร จะต้องโน้มนาวใจ ชักจูงใจ ให้ผู้รับสารสามารถคล้อยตามได้ นั่นเรียกว่า ทักษะการสื่อสารด้วย

 

Communication

 

 

จะมีทักษะ การสื่อสาร ที่ดีได้อย่างไร

หากธุรกิจของคุณจะทำ การสื่อสาร ไปยังผู้บริโภค การมีทักษะดังต่อไปนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ

เป็นผู้ฟังให้มาก

การจะมีทักษะการสื่อสารได้ดี จะต้องหัดเป็นผู้ฟังให้มากขึ้นก่อน ฟังผู้ที่ส่งสารมา และทำการวิเคราะห์ว่าเขาเป็นยังไง บุคลิกเป็นยังไง มันจะช่วยให้เราหาคำพูดในการสื่อสารกลับไปได้อย่างดี และเข้ากับตัวบุคคลที่เราต้องการจะสื่อสาร

มีทัศนคติเชิงบวก

คนเราจะสามารถมีทักษะการสื่อสารที่ดีได้ ต้องหัดคิดบวกให้ได้ด้วย หากเรามีทัศนคติที่ดีกับผู้พูด และผู้ฟัง เราจะเข้าใจความต้องการของเขา และสื่อสารออกมาได้จับใจผู้ฟัง และสิ่งสำคัญ ต้องไม่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ สื่อสารกับใครไม่เป็น ให้มีความมั่นใจที่จะสื่อสารออกไป

มีความน่าเชื่อถือ

บุคลิกการพูด การแสดงออกเป็นสิ่งสำคัญ พูดอย่างไรให้คนเชื่อถือ ก็อยู่ที่การวางตัว ไม่ติดเล่นเกินไป ไม่ตึงจนเกินไป บุคลิกคงไว้ในความพอดี จะช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ในการสื่อสารได้ด้วย

ฝึกพูดให้เก่ง

ทักษะของการสื่อสาร สามารถฝึกกันได้ ถ้ายังไม่มั่นใจ ให้ฝึกพูดบ่อยๆ จนเป็นมืออาชีพ มองภาพและเป้าหมายของตัวเองไว้ ว่าจะต้องเป็นคนที่สื่อสารเป็น ความพยายามจะนำพาให้กลายเป็นนักสื่อสารมืออาชีพเอง

ทักษะการสื่อสาร มีอะไรบ้าง

นอกจากการมีคุณสมบัติในการใช้ทักษะสื่อสารตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ความสามารถในการสื่อสารที่ดี ก็ต้องมาพร้อมกับการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจทั้งผู้พูดและผู้ฟัง เมื่อมีทักษะการสื่อสารที่ดี ก็ต้องตามด้วยทักษะในการนำเสนอ ที่ฟังแล้วไหลลื่น จูงใจ ชวนคนคล้อยตาม จะสำเสนออย่างไรให้คนสนใจเนื้อที่ที่ต้องการสื่อสารออกไปให้ได้มากที่สุด และอย่างสุดท้าย ต้องเป็นคนเล่าเรื่องเป็น ซึ่งคนที่เล่าเรื่องเก่ง สามารถทำให้คนฟังเกิดแรงกระตุ้นภายในจิตใจได้ และยังทำให้ดูเป็นคนมีเสน่ห์เวลาพูดด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่ยาก อยู่ที่การฝึกฝน และต้องแสดงออกอย่างมั่นใจ แต่ยังคงเป็นธรรมชาติ และเป็นตัวเอง

 

การสื่อสาร ในธุรกิจ

การสื่อสาร ในเชิงธุรกิจ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีธุรกิจมากมายที่ยังขาดความเข้าใจในการใช้ทักษะ การสื่อสาร ทำให้หลายต่อหลายครั้งสูญเสียโอกาสในการเพิ่มยอดขายในสินค้า หรือ การบริการ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้าน พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงในไปยุคของ Covid ทำให้การรับรู้ของ กลุ่มเป้าหมาย ของธุรกิจมีความคลานเคลื่อน

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะไม่ทำให้ผู้รับสารเข้าใจผิด คิดเป็นแบบอื่นเมื่อเราสื่อสารออกไป ควรทำให้เข้าใจตรงกัน แล้วการสื่อสารทุกอย่าง จะเป็นไปได้ด้วยดี ยอดขายปังปุริเย่ แน่นอน!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า