loyalty program

ผู้ประกอบการ หลายคนคงทราบเป็นอย่างดีว่า ทุกธุรกิจมีอัตราการแข่งขันที่เพิ่งสูงขึ้นอย่างมาก เร่งทำยอดขายกันในแต่ล่ะเดือน ส่งผลให้กลยุททธ์หลายอย่างทุกปรับเปลี่ยนแผน ปรับเปลี่ยน หลักการตลาด เพื่อหันเป้าหมายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆมากขึ้นกว่าในอดีต แต่หลายธุรกิจกลับมองข้ามความสำคัญของกลุ่มลูกค้าเก่า และลูกค้าประจำไปอย่างน่าเสียดาย สิ่งหนึ่งที่ทำให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ซึ่งการขายจะเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ต่อเนื่อง และสร้างผลกำไรในธุรกิจได้นั้น จะต้องมี Loyalty Program เทคนิคการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และ สร้างกลุ่มลูกค้าประจำได้ด้วยการมีกลยุทธ์การตลาดอย่างแนบเนียน ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ กลยุทธ์การตลาดแบบ Loyalty Program นั่นเอง

Loyalty Program คืออะไร 

 Loyalty Program คืออะไร? โดยเราอาจจะสามารถเรียก Loyalty Program ว่าเป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยคุณในการอุดช่องโหว่ที่หลายคนมองข้าม ด้วยการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ซื้อ ทั้งใหม่และเก่า ให้ผู้ซื้อรู้สึกรักในแบรนด์ และ สินค้า พร้อมที่จะกลับมาซื้อซ้ำได้อย่างเต็มใจ ซึ่งการทำ Loyalty Program เป็นเหมือนเครื่องมือการตลาดที่เจ้าของธุรกิจทั้งหลายมักเลือกใช้ และเป็นส่วนหนึ่งของ ระบบ CRM เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้ผลมากที่สุดและใช้กันมาอย่างยาวนาน บางคนอาจจะเรียกว่าเป็นการ Remarketing รูปแบบหนึ่ง

loyalty program

Loyalty Program : How is Work ?

ระบบ Loyalty Program อาจจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป ในแต่ละประเภทธุรกิจ แต่เป้าหมายสำคัญของ Loyalty Program กลับมีเหมือนกัน ก็คือ

ฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Database)

การเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ถือเป็นเป้าหมายแรกของการดำเนินงานของ Loyalty Program โดยจะมีตั้งแต่การเก็บชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เป็นต้น หลังจากที่เรามีฐานข้อมูลลูกค้าแล้ว ทำให้เราจะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างถ่องแท้ ทำให้สามารถแบ่งประเภทของกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน

แบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation)

หลังจากที่เรามีฐานข้อมูลลูกค้าแล้ว เราสามารถนำลูกค้ามาแบ่งแยกกลุ่มตามความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการของเรา เพื่อรวมกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจแบบเดียวกันให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทำให้การทำโปรโมชั่นสามารถส่งถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดียิ่งขึ้น

รางวัล (Reward)

สำหรับธุรกิจที่แตกต่าง อาจจะใช้คำที่ไม่เหมือนกัน อย่างเช่น Cash Back หรือ Point อะไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญของ Reward ก็คือ การให้โปรโมชั่นพิเศษ ราคาพิเศษ เฉพาะคน หรือ เฉพาะกลุ่ม จากการใช้กลับมาซื้อซ้ำ หลายครั้ง ยกตัวอย่างก็คือ แต้มในบัตรเครดิต ที่สามารถนำไปแลกของ แลกเปลี่ยนเป็นบัตรเติมน้ำมันและอีกมากมาย หรือ “Coin” ใน Shopee ที่สามารถนำไปเป็นส่วนลดในการซื้อครั้งถัดไปนั่นเอง

Loyalty Program คือ หัวใจของการทำธุรกิจในปัจจุบัน

แน่นอนว่าหากเรารักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้มากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจของเรามากขึ้นเท่านั้น Loyalty Program จึงต้องอาศัยการเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า ในรูปแบบของระบบสมัครสมาชิก นำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ ทำให้ผู้ขายเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ด้วยเงื่อนไขและสิทธิพิเศษที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น ส่วนลด คูปอง คะแนนสะสม ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายทางการตลาด ไม่ต้องนั่งเสียเวลาค้นหาว่าผู้ซื้อชอบอะไร ไม่ชอบอะไร โดย Loyaty Program จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ทำให้ผู้ซื้อหรือลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษ ชื่นชอบในแบรนด์  สิ่งนี้แหละที่จะทำให้เกิดพฤติกรรมการกลับมาซื้อซ้ำ หรือ Customer Loyalty และบอกเล่าส่งต่อความรู้สึกดีๆไปยังคนรอบข้าง ด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิม Word Of Mouth ที่จะทำให้ช่วยเพิ่มยอดขาย และทำให้เกิดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้ ด้วยการลงทุนเพียงแค่ครั้งเดียว 

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

5 ข้อควรรู้ ก่อนการทำโปรโมชั่น คูปองส่วนลด ทำอย่างไรไม่ให้ขาดทุน 

บัตรสะสมแต้มคืออะไร 

ใช้ระบบ CRM กระตุ้นยอดขายยังไงให้ปัง

 

Funcrowd พร้อมเป็นตัวช่วยดันยอดขาย เสริมกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย Loyalty Program ที่คุณเองก็สร้างได้ง่ายๆ ลองปรึกษาเราได้เลยที่ ….

📌 FB : www.facebook.com/FunCrowdTH

📌Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/

📌 Line OA : @funcrowdth (https://lin.ee/5VMoPga)

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า