management คือ

การบริหารจัดการด้านการตลาด เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่นๆ หลายครั้งการบริหารจัดการในส่วนงานการตลาดนั้นเป็นปัจจัยที่สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้เกิดได้ทั้งผลลัพธ์ยอดขายที่ดีและผลลัพธ์เป็นความเสียหาย เพราะการมองข้ามเรื่องของการจัดการการตลาดอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะหากผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่จับตามอง เป็นกระแสที่นิยม เช่นเดียวกับการบริการที่แปลกใหม่ ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากมาย หากคุณไม่ได้ให้ความสำคัญในส่วนของการจัดการและการวางแผนการตลาด อาจจะโดนคู่แข่งที่มีผลิตภัณฑ์ หรือการบริการที่คล้ายคลึงกันฉกฉวยผลประโยชน์ที่ควรจะเป็นของคุณไปได้อย่างง่ายดาย

Marketing Management คือ ?

ก่อนที่เราจะไปหาคำตอบด้านอื่นๆ เราควรจะได้รู้กันเป็นเรื่องแรกว่าเจ้า Marketing Management คือ อะไร? ในนิยามที่เป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีของคำว่า “การจัดการ” โดยอาจจะกล่าวได้ว่า การนำบุลลากรหลากหลายคนเข้ามาช่วยบริหารจัดการทางด้านการตลาด  การดำเนินงานในส่วนงานการตลาด การประยุกต์ใช้แนวทางการตลาดและกิจกรรมการตลาด ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ และขององค์กร  การบริหารจัดการกลยุทธ์ วิธีการ เป้าหมาย ตลาดจนลงมือทำ โดยเราสามารถที่จะแบ่งออกเป็น 3 ข้อย่อยๆ ดังนี้

การวางแผน และการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

ในส่วนแรกของการบริหารจัดการการตลาด ต้องมีการวางแผนให้ชัดเจนถึงเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ หรือบริการของเรา กลุ่มลูกค้า หรือเรียกว่า การกำหนดจุดประสงค์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ ทำให้แบรนด์มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึงการวิเคราะห์ตลาดและการวิเคราะห์คู่แข่งอีกด้วย

ลงมือทำ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

หลังจากที่เราได้กำหนดเป้าหมายการตลาด และกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เราสามารถโฟกัสในได้ในวงที่แคบขึ้นอย่างมาก ส่งผลดีต่อการทำการตลาด กิจกรรมการตลาดและการสร้างแบรนด์ โดยไม่ต้องเสียงบประมาณที่เป็นตัวเงิน และงบประมาณที่เป็นตัวบุคคล ไปกับเป้าหมายที่นอกเหนือจากการกำหนดวัตถุประสงค์ของแบรนด์

การตรวจสอบผลงาน

ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของ Marketing Management แต่ไม่ท้ายสุด โดยหลังจากที่เราทั้งกำหนดจุดมุ่งหมาย ของแบรนด์ และลงมือทำไปแล้ว ขั้นตอนนี้คือการตรวจสอบและการวัดผลทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ตรวจสอบยอดขายที่ทำไปได้หลังจากที่ตั้งเป้าหมายทางการตลาด ได้กำไรขาดทุนเท่าใด กลุยุทธ์ที่ใช้ทำการตลาดหากเทียบกับค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด ถือว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ ถ้าหากผลลัพธ์ที่ออกมาไม่สู้ดี เราจะสามารถทราบได้ในขั้นตอนนี้ หากสำเร็จแสดงว่ากลยุทธ์ และการวางแผนทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่หากผลลัพธ์ไม่ดี ก็มีความเป็นไปได้ว่าต้องมีอะไรผิดพลาด เราจะต้องกลับไป วางแผน และกำหนดเป้าหมายใหม่ตั้งแต่ต้นก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะหากดึงดันที่จะใช้แผนการตลาดแบบเดิมๆ ผลลัพธ์ก็อาจจะออกมาแบบเดิมๆ ค่อนข้างชัดเจน

Marketing Management ช่วยสร้างแบรนด์ของเราได้อย่างไร

จากการวางแผนลำดับขั้นตอนในการทำการตลาดอย่างเป็นระบบ และการลงมือทำตามแผน ตลอดจนการวัดผลที่มีประสิทธิภาพ เราสามารถเรียกได้ว่า Marketing Management คือ แผนการจัดการที่จะเป็นตัวช่วยที่ให้แบรนด์ หรือ ผลิตภัณฑ์ ของคุณ ก้าวไปสุดผลลัพธ์เป้าหมาย (Goal) ที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน หากขาดตัวช่วยที่สามารถวัดผลได้แล้วล่ะก็ ต้องบอกเลยว่าแบรนด์อาจจะมีออกทะเลไปพจญภัย และอาจจะไปถึงจุดที่ทำให้ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีกตลอดไปเลยทีเดียว

 

สนใจตัวช่วยทางการตลาด ติดต่อเราได้ที่

Website : www.Funcrowd.co.th

LineOA: @Funcrowdth

Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/ 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า