เพิ่ม ยอด ขาย ด้วย ทฤษฎีปากต่อปาก กลยุทธ์ที่ทรงพลัง 

เพิ่ม ยอด ขาย
สารบัญ

branding

ต้องการเพิ่มยอดขาย แอด LINE พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ คลิก !

ไม่ว่าเวลาจะผันเปลี่ยนไปนานแค่ไหน แต่ทฤษฎีปากต่อปาก (Word of Mouth) ยังคงทรงพลัง ใช้ได้ดีกับการทำการตลาดในทุกยุคทุกสมัยจริงๆ เพราะโดยหลักการแล้วการที่ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าใดนั้น ย่อมเกิดจากความรู้สึกที่ชื่นชอบ ทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ และการแนะนำจากคนรอบข้าง ทำให้เกิดพฤติกรรมในการซื้อสินค้าแบบสมัครใจ สามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ช่วย เพิ่ม ยอด ขาย ได้ยังไง เดี่ยววันนี้จะมาบอก

เพิ่ม ยอด ขาย ด้วย Word of Mouth Marketing กลยุทธ์การตลาดสุดเจ๋ง 

การทำการตลาดสุดคลาสสิก ที่มีมาอย่างยาวนาน และยังคงถูกนำมาใช้ในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง เพราะธรรมชาติของผู้บริโภคหากซื้อไปแล้วดีก็อยากที่จะกลับมาซื้ออีกครั้ง รวมถึงแนะนำบอกต่อคนรอบข้างด้วย หรือถ้าจะพูดให้เห็นภาพ ยกตัวอย่าง สาวๆที่ซื้อเครื่องสำอางก็มักจะหาดูรีวิวว่าสินค้าที่เราสนใจ มีคนใช้แล้วเป็นยังไงบ้าง ดีไหม มีข้อเสียตรงไหนหรือเปล่า หรือการซื้อโทรศัพท์ เรามักจะศึกษาก่อนว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่มีข้อแตกต่างจากรุ่นเก่าอย่างไร มีคนทดลองใช้แล้วมีข้อบกพร่องตรงไหนไหม หรือแม้แต่การเลือกเข้าร้านอาหารในทุกๆวัน ก็เกิดจากเพื่อนๆแนะนำว่ากินแล้วอร่อยบ้าง หัวหน้าเคยพามาเลี้ยงแล้วรสชาติดีก็อยากที่จะพาครอบครัวกลับมากินอีก หรือเกิดจากการทดลองกินเองแล้วอร่อย ราคาไม่แพงก็อยากที่จะแนะนำคนอื่นๆต่อ นี่แหละคือการตลาดแบบปากต่อปาก Word of Mouth นั่นเอง

ปากต่อปาก

ข้อดี-ข้อเสีย การตลาดแบบปากต่อปาก 

แน่นอนว่าข้อดีของการตลาดแบบปากต่อปาก จะช่วยให้มีความน่าเชื่อถือ ภาพลักษณ์ที่ดีกับแบรนด์ เพิ่มยอดขาย โดยที่ไม่ต้องเสียเม็ดเงินไปกับการโฆษณามากมาย แต่ข้อเสียของการทำตลาดแบบปากต่อปากก็มีเช่นกัน เพราะต้องแลกมาด้วยการส่งต่อความรู้สึกที่มีทั้งในแง่ลบ และ แง่บวก ในตัวสินค้า ฉะนั้นแล้วหากคิดจะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบการบอกต่อจากผู้บริโภคสู่ผู้บริโภคด้วยกัน ต้องมั่นใจและวางกลยุทธ์อย่างรอบคอบและเป็นไปอย่างระมัดระวัง

ปากต่อปาก

หลากหลายวิธีการทำการตลาด Word of Mouth ให้ได้ผลดี

1. CTA (Call To Action)

การส่งต่อสารด้วยข้อความสั้นๆ หากเอามาปรับใช้ในแง่ของการตลาด คือการส่งต่อ และ กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ อย่างเช่นการที่เชิญชวนให้คนมากด LIKE และ แชร์เพจ เพื่อรับส่วนลดค่าอาหาร 10% หรือจะเป็นการแนะนำเพื่อนมาซื้อบ้าน จะได้ค่าแนะนำ 5,000 บาทต่อคน เป็นต้น ซึ่งถ้าในแบบลักษณะนี้จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ดูน่าเชื่อถือ และทำให้เราสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์เราได้มากยิ่งขึ้น 

บทความแนะนำ : 5 ข้อควรรู้ ก่อนทำโปรโมชั่น คูปองส่วนลด 

 

2. Viral Marketing

การสร้างการจดจำและบอกต่อกระจายออกไปในวงกว้าง ในรูปแบบของไวรัล ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่นิยมใช้กัน จะเห็นได้จากแบรนด์ใหญ่อย่าง KFC มักใช้ Viral Marketing เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำการตลาดแบบปากต่อปากอยู่บ่อยครั้ง ผู้คนส่งต่อและเป็นที่พูดถึงกันมากในโลกโซเซียล ทำให้เกิด Brand Awareness โปรโมทให้ผู้คนรู้จักสินค้าและตัวตนของแบรนด์ รวมถึงกระตุ้นเทรนด์การตลาดได้ในเวลาอันรวดเร็ว  

KFC(ตัวอย่างกรณีของ KFC และ Swensen’s )

 

3. พนักงานคนสำคัญ

ตัวละครสำคัญที่เป็นส่วนช่วยในธุรกิจ การที่เรามีพนักงานที่ดีในการบริการ การพรีเซนต์นำเสนอการขายแบบจริงใจ ส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ อยากที่จะบอกต่อไปยังคนอื่นในแง่บวก เหมือนอย่างถ้าเราซื้อประกันสุขภาพแล้วเจอตัวแทนที่บริการดี พูดจาดี ใส่ใจดูแล เราก็อยากที่จะทำประกันให้กับคนอื่นๆในครอบครัว หรือแนะนำเพื่อนได้อย่างเต็มปาก หากมองในอีกหนึ่งบริบท หากเราเป็นเจ้าของธุรกิจสกินแคร์ เราแจกสินค้าให้พนักงานขายได้ทดลองใช้ พนักงานขายก็สามารถบอกต่อลูกค้าได้อย่างมั่นใจว่าสินค้าของเรามีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร นำเสนอขายได้แบบรู้ลึกรู้จริง  นี่ก็เป็นเทคนิค Word of Mouth การตลาดแบบปากต่อปากเช่นกัน

 

ต้องการเพิ่มยอดขาย แอด LINE พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ คลิก !

 
Influencers

4. KOLs และ Influencers 

เป็นอีกหนึ่งวิธีการตลาดแบบ ปากต่อปาก ที่นิยมใช้เช่นเดียวกัน ด้วยการเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง หรือมี Follower ผู้ติดตามเยอะๆ มีอิทธิพลในการโน้มน้าว เปรียบเสมือนผู้ที่ใช้งานจริง มารีวิวการใช้สินค้า กระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกอยากที่จะซื้อ และให้ความน่าเชื่อถือมากกว่าเจ้าของแบรนด์ที่โฆษณาเชื้อเชิญเองเสียอีก หากเลือกใช้วิธี KOL Influencers ก็ต้องระวังเรื่องเนื้อหาของการสื่อสาร และการเลือกใช้คนให้เหมาะกับแบรนด์ด้วย เพราะบางครั้งหากเราตัดสินใจเลือกใช้ผิดก็อาจจะทำให้แบรนด์เราติดภาพลักษณ์เชิงลบก็เป็นได้ 

5. CRM หรือ Customer Relationship Management

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือการสร้าง Brand Loyalty ให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ ดึงดูดลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกขาประจำ ด้วยการทำ Referral Marketing การตลาดแบบบอกต่อ ปากต่อปาก ด้วยวิธีกระตุ้นมีสิ่งล่อใจ คืนกำไรให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษมากกว่าลูกค้าธรรมดาทั่วไป อย่างเช่น การให้ลูกค้าเก่าแนะนำเพื่อนสมัครสมาชิก แล้วได้รับของรางวัล หรือส่วนลด ส่วนลูกค้าใหม่ได้โปรโมชั่นพิเศษแรกเข้าเป็นสิ่งตอบแทน เป็นต้น 

เห็นได้ว่าทฤษฎีการตลาดแบบปากต่อปาก Word of Mouth ส่งผลกับการทำธุรกิจอย่างมากเลยทีเดียว เพราะสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้นั้น ต้องเกิดจากการที่ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจ ส่งผลให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ง่ายๆ เพียงแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆเท่านั้น แต่ท้ายที่สุด 10 ปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็นและลงมือใช้เอง ฉะนั้นนอกจากการแนะนำจูงใจด้วยวิธีปากต่อปากจากคนอื่นแล้ว ต้องมั่นใจในสินค้าของเราด้วยว่ามีคุณภาพที่ดี ถึงจะทำให้กลยุทธ์การตลาดอันทรงพลังนี้ส่งผลมากที่สุด

CRM

อยากสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าง่ายๆ ด้วย Loyalty Program จาก Funcrowd ระบบ CRM ที่จะช่วยรักษาลูกค้าเก่าและสร้างลูกค้าใหม่ อย่ารอช้า!ติดต่อเราได้ที่ https://m.me/FunCrowdTH

Line : https://lin.ee/5VMoPga
Facebook : www.facebook.com/FunCrowdTH
Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/

branding

ต้องการเพิ่มยอดขาย แอด LINE พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ คลิก !

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า