การแบ่งส่วนตลาด: เรื่องที่ควรทำ แต่หลายบริษัทกลับลืม

การแบ่งส่วนตลาด

ไม่ว่าทำธุรกิจไหน ทุกธุรกิจจะต้องมีการวางแผน การสื่อสาร การวาง กลยุทธ์ทางการตลาด การหาจุดอ่อน Pain Point การหา customer journey เพื่อให้แบรนด์ ประสบความสำเร็จ เมื่อทำกลยุทธ์ทางการตลาดหลายๆ จุดแล้ว ยังรู้สึกว่า เข้าถึงกลุ่มลูกค้า เข้าถึง พฤติกรรมผู้บริโภค ก็คงต้องหันมาแบ่งส่วนตลาดให้เล็กลง เพื่อจะได้กลุ่มลูกค้าที่ตรงจุดมากขึ้น ในกลยุทธ์ของ STP จำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์เพื่อให้เกิดการซื้อสินค้าและบริการ ที่ตรง กลุ่มเป้าหมาย มากขึ้น

การแบ่งส่วนตลาด คืออะไร

การแบ่งส่วนตลาด หรือ Market Segmentation เป็นส่วนหนึ่ง จากการกำหนดเป้าหมาย เพื่อหากลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าของแบรนด์นั้นๆ ได้โดยเป็นการกรุปกลุ่มเป้าหมายให้เล็กลงจากเดิม แยกลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อย ให้เป็นตลาดแมส ที่ทำให้แบรนด์กับกลุ่มลูกค้า เชื่อมปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างรวดเร็ว จนสามารถกระตุ้น ดึงดูดใจให้เกิดการซื้อ เพราะตัวสินค้า ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแล้ว
อธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ เป็นการแบ่ง และจัดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่มีความต้องการคล้ายคลึงกัน มาเป็นกลุ่มเดียว เพื่อความแม่นยำ ในการพัฒนาแบรนด์ให้ตรงกลุ่ม และใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่า จนสามารถทำรายได้ให้กับธุรกิจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดมากขึ้น

ประเภทของ การแบ่งส่วนตลาด

ต้องทำให้สอดคล้องกับการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย มีการสำรวจ และวัดผลให้ได้ ว่าสินค้าสามารถตอบสนอง ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีไว้ในวิจัย หรือข้อมูลในการทำแบบสอบถาม ประกอบด้วย

Geographic Segmentation
การแบ่งส่วนทางภูมิศาสตร์ (Geographic Segmentation)

การแบ่งส่วนรูปแบบนี้ จะเป็นการแบ่งตามกลุ่มภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่แบ่งได้ง่าย ซึ่งมองตามขอบเขตของพื้นที่ ประชากรเป็นใคร อยู่ที่ไหน สภาพท้องถิ่นเป็นอย่างไร ทำให้มองภาพออกได้ง่ายว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ จะมีความชอบ ความสนใจในสินค้าแบบไหน เพื่อให้สามารถนำไปทำการตลาด ให้ธุรกิจต่อยอดได้

การแบ่งส่วนทางประชากร (Demographic Segmentation)

รูปแบบการแบ่งส่วนทางประชากร ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ทำให้ค้นหากลุ่มเป้าหมายเฉพาะมากขึ้น ทั้งเพศ อายุ การศึกษา รายได้ อาชีพ ศาสนา เชื้อชาติ จำนวนครอบครัว และอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงวิธีการซื้อ พฤติกรรมลูกค้า จำนวนการซื้อ จำนวนเงินที่จ่าย เพื่อนำมาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อแบ่งส่วนตลาดได้ถูกต้อง

การแบ่งส่วนทางองค์กร (Firmographic Segmentation)

เป็นการแบ่งส่วนตลาดที่คล้ายกับส่วนประชากร แต่เปลี่ยนจากวิเคราะห์บุคคล เป็นวิเคราะห์จากข้อมูลองค์กรแทน ว่ามีขนาดองค์กรเท่าไหร่ จำนวนพนักงานกี่คน เพื่อสามารถจัดกลุ่มสินค้า ที่ตรงกับกลุ่มองค์กร

การแบ่งส่วนทางพฤติกรรม (Behavioural Segmentation)

เป็นการแบ่งส่วนตลาดโดยตัดสินใจจาก พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ไลฟ์สไตล์การใช้งานสินค้า พฤติกรรมการซื้อสินค้า ช่องทางการซื้อสินค้า เพื่อให้นักการตลาด สามารถพัฒนาสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้าง กลยุทธ์การตลาด ที่ดีต่อไป

การแบ่งส่วนทางจิตวิทยา (Psychographic Segmentation)

เป็นการแบ่งส่วนตลาด ที่ใช้หลักจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งบุคลิกภาพผู้ใช้ ค่านิยม ความคิด ความสนใจต่างๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้า สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสินค้าได้อย่างใกล้ชิด

สุดท้ายแล้ว เมื่อสามารถแบ่งส่วนตลาดได้ ก็ต้องนำมาวัดผลกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ โดยข้อมูลที่แบ่ง จะต้องสามารถวัดได้ เข้าถึงได้ คงอยู่ได้ และนำไปใช้ได้ ที่สำคัญต้องสามารถตอบสนองให้กับกลุ่มลูกค้าที่ถูกแบ่งส่วนตลาดได้อย่างแท้จริง ตอบโจทย์ผู้บริโภค แบรนด์ธุรกิจ ก็สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า