ร้านเสื้อผ้า คือ สิ่งที่อยู่คู่กับแฟชั่นทุกยุคทุกสมัย แหล่งรวมเทรนด์ และเป็นที่โปรดปรานของคนที่หลงรักการแต่งตัว ในปัจจุบันมีร้านเสื้อมากมาย หลากหลายช่องทางการเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการขายเสื้อผ้าผ่านหน้า ผ่านตัวแทน ผ่านออนไลน์ หรือแม้แต่เว็บไซต์จากต่างประเภทเองก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการแข่งขันระหว่างร้านเสื้อด้วยกันเอง เพราะ ในเวลานี้ธุรกิจการขายเสื้อผ้ามีมากมายให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ฉะนั้นร้านเสื้อแบบใดกันนะ แต่จะสามารถดึงดูด และมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อย ๆ วันนี้เราลองมาวิเคราะห์กันค่ะ ว่าหากเราต้องการมีร้านเสื้อของตัวเอง เราจะเริ่มต้นอย่างไร รวมไปถึงทำอย่างไรได้บ้าง ให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ
อย่างแรกที่เราต้องรู้ก่อนที่จะเริ่มมีร้าน นั่นคือ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ไม่มีอะไรที่จะสามารถรับประกันได้เลยว่า ธุรกิจใด ๆ ที่ลงทุนแล้วจะประสบความสำเร็จทันที อาจจะต้องใช้เวลามากพอกว่าจะคืนทุน หรืออาจจะไม่ประสบความสำเร็จเลยก็ได้ หากเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ต้องจำข้อหนึ่งให้ขึ้นใจว่า ร้านขายเสื้อผ้านั้นมีการแข่งขันที่สูงเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน เรียกได้ว่าแค่กวาดตามองไปตามข้างทางก็สามารถจะพบเจอได้ง่าย ๆ ดังนั้นเราจะต้องหาวิธีการต่าง ๆ ที่จะทำให้ร้านเสื้อที่มีอยู่นั้นโดดเด่น ด้วยวิธีการต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านเสื้อผ้าประสบความสำเร็จและอยู่ได้อย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น
นอกจากจะทุนแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากที่จำเป็นต้องรู้ หาข้อมูล และเตรียมตัวก่อนการมีร้าน โดยก่อนจะเปิดร้าน มีสิ่งที่ต้องรู้ดังต่อไปนี้
เป็นสิ่งที่สำคัญมาก การเลือกทำเลที่ดี เป็นสถานที่ที่มีคนรู้จัก สามารถมองเห็นได้ง่าย คนเดินผ่านไปมาอยู่ตลอด จะช่วยทำร้านเสื้อผ้านั้นถูกค้นพบ และเพิ่มโอกาสทางการซื้อได้อีกด้วย
เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นห่วงโซ่มาจากการเลือกทำเล ต้องรู้ตัวเสมอว่าทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านของอะไร และเลือกเทรนด์เสื้อผ้าที่เหมาะสมต่อไลฟ์สไตล์ของคนแถวนั้น เช่น หากอยู่ในย่านนักศึกษา ควรเลือกเทรนด์เสื้อผ้าที่อยู่ในนยุคปัจจุบัน เข้าถึงง่าย เป็นแฟชั่นที่จับต้องได้จริง
การ สต๊อกสินค้า ต้องให้มีความเหมาะสม เพราะธุรกิจเสื้อผ้าจะมีความยุ่งยากของขนาด “ไซส์” มาเกี่ยวข้อง หากเราสต๊อกสินค้าไซส์ที่ขายยากมากเกินไป ก็จะเป็นเหตุให้ทุนจมได้
โดยเทรนด์เสื้อผ้ามือสองนั้น เป็นการส่งต่อสิ่งของให้กันให้มีการใช้งานที่คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองแบรนด์เนมสภาพดี นับเป็นการเปลี่ยนมุมมองความเข้าใจที่มีต่อธุรกิจสินค้ามือสองได้อย่างเฉียบคม ทำให้คนยอมรับและไม่ได้มองการใช้เสื้อผ้ามือสองเป็นสิ่งน่าอับอายอีกต่อไป ถึงขนาดที่หลายต่อหลายร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่นดังในต่างประเทศ ต่างต้องปรับตัวหันมาเปิดช่องทางจำหน่ายเสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้นเพื่อไม่ต้องการหลุดกระแสที่มีเดิมพันมูลค่าสูงนี้ แหล่งซื้อขายเสื้อผ้ามือสองในประเทศไทยนั้นมีทั่วไป แต่แหล่งใหญ่ ๆ ที่จะนำมาแนะนำมีดังนี้ ตลาดโรงเกลือ, ตลาดปัฐวิกรณ์, ชินจูกุ Outlet, ตลาดนกฮูก, ตลาดนัดจตุจักร เป็นต้น
ต้องยอมรับว่าด้วยสภาพเศรษฐกิจในเวลานี้ ทำให้หลายต่อหลายคนที่ชื่อชอบแฟชั่นและการแต่งการเป็นชีวิตจิตใจ ต่างต้องจำกัดรายจ่ายสำหรับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เองที่ผลักดันให้ความต้องการในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นราคาประหยัด ที่เน้นรูปแบบที่ทันสมัย สวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส และยังสามารถนำมาดัดแปลงเป็น ส่วนประกอบของเครื่องแต่งกายในชุดอื่น ๆ ได้อย่างมีรสนิยมและไม่น่าเบื่ออีกด้วย ซึ่งแหล่งซื้อขายเสื้อผ้าราคาประหยัดนี้ ได้แก่ The Platinum Fashion Mall, ตลาดประตูน้ำ, Shinjuku Outlet, ตลาดจตุจักรกลางคืน, Union Mall เป็นต้น
ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในอย่างเต็มรูปแบบ ประชากรในวัย 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนสูงขึ้นอย่างที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในอนาคต ผู้สูงวัยต่างยังคงมีศักยภาพในการทำงานและต้องออกไปใช้ชีวิตพบปะผู้คนในสังคมมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ ทำให้ตลาดเสื้อผ้าผู้สูงวัย เป็นธุรกิจที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับคนที่อายุ 60 ขึ้นไป ซึ่งแบรนด์ที่ผลิตออกมาและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุสวมใส่คือ Uniqlo หรือ POLO RALPH LAUREN เป็นต้น
ร้านขายเสื้อผ้านั้น ไม่ใช่แค่มีเสื้อผ้าอย่างเดียว แต่จะต้องมี หุ่นโชว์เสื้อผ้า ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้า รวมถึง กระจกตั้งพื้น เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกเสื้อผ้าของคุณได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในการเลือกหุ่นโชว์เสื้อผ้า ก็ควรที่จะเลือกให้มีมาตรฐาน เลือกตามไซต์ของเสื้อผ้าคุณเป็นหลัก ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน จะต้องเลือกที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และคงทนแข็งแรงนั่นเอง ในการเปิดร้านเสื้อนั้น อุปกรณ์ในร้านขายเสื้อผ้าก็มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยให้คุณได้เปิดร้านขายเสื้อผ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น และหากว่าคุณเลือกซื้อหุ่นโชว์เสื้อผ้า ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้า รวมถึงกระจกตั้งพื้นที่ดีมีคุณภาพแล้วล่ะก็ จะทำให้การลงทุนของคุณนั้นไม่ต้องเสียเงินหลายครั้ง เพราะว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีมาตรฐานนั้น จะสามารถทำให้คุณคุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว
หัวใจหลักที่จะทำให้ร้านเสื้อประสบความสำเร็จได้ นั่นคือเทคนิคการขาย และการตลาดที่เลือกใช้ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่มักเอียนเองไปตามกระแสสังคม หากร้านไหนเป็นไวรัลได้ตามอินเทอร์เน็ต ก็จะสามารถทำกำไรได้มากมายในช่วงระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นเราลองมาดูกันดีกว่า มีวิธีใดบ้างที่จะสามารถทำให้ร้านของเสื้อผ้าเป็นที่รู้จักในแวดวงการดังกล่าวได้บ้าง
ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่าเสื้อผ้าที่ในร้านนั้น เราต้องการขายให้กับใคร ขายให้กับคนไลฟ์สไตล์ไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้เราสามารถรู้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อเสื้อผ้านั้นเป็นใคร นอกทั้งจะทำให้เราสามารถจับทางเสื้อที่จะนำมาขายที่ร้านได้ถูกต้อง และเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเดิม ๆ กลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อย ๆ
เมื่อได้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เราจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นของร้านขึ้นมาเสียก่อน โดยจุดเด่นที่กล่าวต้องมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่าง แต่แมส ฟังคำนี้อาจจะงงนิดหน่อย แต่การที่จะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เราจำเป็นต้องเลือกเทรนด์ที่ดัง เสื้อผ้าที่เป็นที่รู้จัก เปรียบได้หากเป็นนักร้อง การเลือกเพลงดังมาร้อง จะทำให้คนรู้สึกสนุกและร้องตามได้มากกว่าเพลงที่ไม่ดัง การมีร้านเสื้อก็เช่นกัน โดยเราสามารถใส่เอกลักษณ์เหล่านี้ ลงไปเป็นส่วนผสมต่าง ๆ แด่ร้านเสื้อ ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่เปิดในร้าน อุปกรณ์ตกแต่งภายใน โทนสีเสื้อผ้า โทนสีที่ใช้ตกแต่งร้าน เป็นต้น การมีสไตล์เป็นของตัวเอง จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ลูกค้าเดินเข้ามาเลือกซื้อ และอย่าลืมนะคะ ต้องเป็นสไตล์ที่แมสด้วย
โดยปัจจุบันมีการทำ Marketing เกี่ยวกับการขายหลายรูปแบบ แต่ Marketing ที่คาดว่าเหมาะสมต่อการศึกษา และนำมาปรับใช้ต่อการมีร้านเสื้อ คือ 4P Marketing Mix โดยมีหลักการดังต่อไปนี้
สำหรับร้านขายเสื้อผ้า Product ก็คือเสื้อผ้า อย่างที่เคยกล่าวไปข้างต้นว่า เราจำเป็นจะต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราคือใคร ดังนั้นถึงจะสามารถนำเสื้อผ้าที่เหมาะสมมาลงหน้าร้านได้ นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยที่เราต้องคำนึงถึงสินค้าที่เป็นส่วนสำคัญสำหรับการขาย โดยยกตัวอย่าง เช่น คุณภาพของเสื้อผ้า การแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ การใช้งานของเสื้อผ้า การบริการขาย เป็นต้น รวมไปถึงผู้ที่ขายเสื้อผ้า ก็ถือเป็น Product ที่อยู่ในส่วนของ การบริการ เช่นกัน ที่มีผู้ขายที่มีบุคลิกดี พูดจาน่าฟังและยิ้มแย้ม ก็สามารถเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้
ซึ่งโดยปกตินั้นการตั้งราคาจะถูกมองว่าเป็นการสร้างกำไรให้ร้านเสื้อผ้า แต่ว่าการตั้งราคาก็ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคเช่นเดียวกัน เพราะว่าพวกเขาจะราคาที่อยู่ในเกณฑ์ที่เต็มใจจะจ่าย ดังนั้น หากตั้งราคาไว้สูง พร้อมด้วยคุณภาพของเสื้อผ้า และบริการที่ดีเยี่ยม เหมาะสมกับราคาที่ตั้งเอาไว้ ลูกค้าก็จะเต็มใจจ่ายในเกณฑ์ราคานี้ แต่ถ้าสินค้าและบริการดูไม่ค่อยมีคุณภาพหรือเหมาะสมกับเกณฑ์ราคา ลูกค้าอาจจะรู้สึก ไม่ค่อย เต็มใจที่จะจ่ายสักเท่าไหร่ ดังนั้นการตั้งราคาเสื้อผ้าที่ต้องการขาย สอดคล้องกับคุณภาพของสินค้า ควรตั้งให้เหมาะสม
อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าการเลือกทำเลที่ดีและเหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ ควรรู้ว่าเราจะขายเสื้อผ้าให้ใคร และร้านที่ตั้งอยู่ย่านใด ผู้คนที่นั่นมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ต้องร้านมีการแข่งขันสูงหรือไม่ ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่สามารถส่งผลให้ร้านเสื้อผ้าสามารถขายได้ หรืออาจจะขายไม่ได้เลย ดังนั้น การเลือกทำเลพื้นฐานเลยต้องเป็นที่ที่มีคนรู้จัก สามารถเดินผ่านไปมาผ่านมาและมองเห็นได้ บรรยากาศรอบ ๆ นอกเหนือจากร้าน เช่น ถ้าหากร้านเสื้อตั้งอยู่ในที่แออัด ที่มีอากาศร้อน หรือมีกลิ่นเหม็นจากสภาพแวดล้อม อาจทำให้ลูกค้าไม่อยากจะเข้ามาซื้อหรือเลือกสินค้ามากเท่าไหร่ นอกจากนั้น สถานที่ดังกล่าว ยังหมายถึงช่องทางออนไลน์ที่สามารถนำมาเสริมกับการขายได้ โดยการขายเสื้อผ้าออนไลน์ในยุคปัจจุบันก็เป็นที่นิยมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางไลน์ ไอจี เฟซบุ๊ค ติ๊กต่อก เป็นต้น เหล่านี้เรามักจะเรียกว่า การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing
หมายถึงวิธีการที่ร้านใช้สื่อสารกับลูกค้า ซึ่งมีความสำคัญที่จะคอยช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่ากลับมาซื้อ โดยสามารถทำงานร่วมกับการโปรโมทให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ โดยสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้
ลดราคาทุกวันศุกร์ ทุกต้นเดือน เทศกาล หรือวันสำคัญ ๆ แบบที่เราเห็นได้บ่อย ๆ เช่นโปรโมชั่นช่วง 12.12 เป็นต้น (เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่จะมีกำลังในการซื้อ)
ให้กับลูกค้าที่ซื้อในปริมาณที่เยอะ โดยเป็นวิธีที่เห็นได้ทั่วไป เช่น ซื้อ1แถม1เป็นต้น
เช่น หากร้านเสื้อมีช่องทางออนไลน์ สามารถให้ลูกค้ากดแชร์ หรือกดถูกใจ เพื่อแลกกับส่วนลด วิธีนี้นอกจากจะเป็นโปรโมชั่นที่ดีแล้ว ยังสามารถจะช่วยโปรโมททั้งร้านเสื้อผ้า เสื้อผ้า ให้คนเข้ามาเห็นมากขึ้นจากช่องทางออนไลน์อีกด้วย เป็นต้น
สิ่งที่ยากกว่าการขายให้ตามที่บรรลุเป้าหมาย นั่นคือการทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อและใช้บริการซ้ำ การมีฐานลูกค้าประจำ จะช่วยให้ร้านเสื้อของเรามีความมั่นคงมากยิงขึ้น ปัจจัยหลัก ๆ ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้มีดังต่อไปนี้
สรุป
โดยหลักการข้างต้นเป็นวิธีการที่จะช่วยให้ร้านเสื้อนั้นเป็นร้านเสื้อที่มีคุณภาพ และเพิ่มโอกาสการเป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทุกการทำธุรกิจล้วนมีความเสี่ยงเป็นทุนเดิมอยู่ ไม่มีวิธีใดที่สามารถกำหนดได้ว่าจะสำเร็จ หรือไม่สำเร็จก็ตาม ฉะนั้นหากต้องการมีร้านเสื้อ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างมากในยุคปัจจุบันแล้วล่ะก็ สิ่งที่สำคัญคือการศึกษาและปรับตัวให้ได้ นอกจากนั้นยังต้องมีแรงใจที่มากพออีกด้วย ร้านขายเสื้อผ้านั้น ไม่ใช่แค่มีเสื้อผ้าอย่างเดียว แต่จะต้องมี หุ่นโชว์เสื้อผ้า ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้า รวมถึง กระจกตั้งพื้น เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกเสื้อผ้าของได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในการเลือกหุ่นโชว์เสื้อผ้า ก็ควรที่จะเลือกให้มีมาตรฐาน เลือกตามไซต์ของเสื้อผ้าเป็นหลัก ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน จะต้องเลือกที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และคงทนแข็งแรงนั่นเอง ในการเปิดร้านเสื้อนั้น อุปกรณ์ในร้านขายเสื้อผ้าก็มีความสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยให้คุณได้เปิดร้านขายเสื้อผ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น และหากว่าคุณเลือกซื้อหุ่นโชว์เสื้อผ้า ไม้แขวนเสื้อ ราวขายเสื้อผ้า กระจกตั้งพื้น รวมถึงใชแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมความสะดวก และคุณภาพของการทำงานแล้วล่ะก็ จะทำให้การลงทุนของเรานั้นไม่ต้องเสียเงินหลายครั้ง และสามารถทำให้คุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว
ยังไม่มีระบบ CRM ? Funcrowd ช่วยได้ เพราะเรามีระบบ CRM ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน อย่ารอช้า!ติดต่อเราได้ที่
Line : https://lin.ee/5VMoPga
Facebook : www.facebook.com/FunCrowdTH
Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า