คอนเทนต์

ต้องบอกเลยว่า ในยุคที่โซเชียลมีเดีย เข้ามามีบทบาทต่อทุกธุรกิจ ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ มองเรื่องของ กลยุทธ์การตลาด เป็นเรื่องของดิจิทัลมากขึ้น และมีการทำ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ในหลากหลายวิธี เพื่อให้เข้า กลุ่มเป้าหมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ (Content) ซึ่งส่วนใหญ่ คำว่าคอนเทนต์ ทุกคนคงเคยได้ยินกันบ่อยๆ แล้ว และมันคือสิ่งที่ส่งผลต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการขยายฐานลูกค้าด้วย เรามาทำความรู้จักกับคอนเทนต์กัน

คอนเทนต์ คืออะไร สำคัญอย่างไร

คอนเทนต์ (Content) ก็คือการสื่อสารประเภทหนึ่ง ที่ออกมาในรูปแบบภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบการพูด และคอนเทนต์ในรูปแบบการเขียน ซึ่งจะเน้นให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อออกไป โดยในแง่ของการตลาด การทำคอนเทนต์ จุดประสงค์ก็เพื่อ ทำให้กลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้บริโภค รู้จักแบรนด์มากขึ้น การทำการตลาดด้วยเนื้อหาคอนเทนต์ จะเรียกว่า Content Marketing เป็นการนำเสนอเรื่องราวของสินค้าและบริการ รวมถึงจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเกิดความเข้าใจ สนใจ และอยากใช้สินค้า พร้อมทั้งยังมีคอนเทนต์เพื่อบริการหลังการขายลูกค้าได้ จนทำให้เกิดการซื้อซ้ำอีกครั้งโดยนำมาเชื่อมโยงกับ CRM หรือ loyalty program เรียกได้ว่าเป็น หลักการตลาด ที่ห้ามมองข้ามของหลายธุรกิจเลยก็ว่าได้

คอนเทนต์

 

คอนเทนต์มีกี่แบบ

โดยทั่วไปเนื้อหาของคอนเทนต์ จะมีอยู่ประมาณ 5 แบบ ที่เหล่า Content Marketing มักใช้ทำกันบ่อยๆ ได้แก่

การสร้าง Content ผ่าน Blog

ซึ่งเป็นที่นิยมและทำกันมาอย่างยาวนาน โดยการเขียน Blog ให้คล้ายกับการรีวิว แนะนำตัวสินค้า เพื่อให้เนื้อหาช่วยสร้างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และต้องมีเนื้อหาเชื่อมโยงกันอย่างน่าเชื่อถือ

การสร้าง Content ด้วย ภาพ

หรือภาพกราฟิก และภาพแบบ อินโฟกราฟิก รวมเนื้อหาทุกอย่างไว้ในภาพสวยๆ และข้อความโดนๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้สนใจในตัวสินค้า และตามเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องมีคีย์เวิร์ดสำคัญให้ลูกค้าเข้าใจได้ แม้ในภาพเดียว

การสร้าง Content ด้วยเสียง

ในยุคนี้หลายคนคงเคยได้ยิน Podcast กันบ่อยๆ เป็นการนำเสนอเรื่องราว เนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ ผ่านเสียง เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทาง เนื้อหาจะต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังและน่าฟัง

การสร้าง Content แบบวิดีโอ

เป็นการสร้างคอนเทนต์ผ่านรูปแบบวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Spot โฆษณา หนังสั้น Live สด และวิดีโอสั้น ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ ดึงความสนใจคนดูตั้งแต่ 3-7 วินาทีแรก

การสร้าง Content บนโซเชียลมีเดีย

ประกอบไปด้วยบทความ คำโฆษณา รูปภาพ วิดีโอ เสียง ที่นำมาโพสต์สร้างการรับรู้ และ engagement ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไว้ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook IG Twitter

 

content

 

 

ทำ Content อย่างไรให้มัดใจลูกค้า

พัฒนาคอนเทนต์ ที่ดีอยู่แล้ว

นั่นคือ การที่ได้ทดลองเนื้อหาคอนเทนต์ในช่วงแรก แล้วเกิดการวิเคราะห์ว่า คอนเทนต์ตัวไหน สร้างแรงจูงใจและดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด ก็นำเนื้อหาคอนเทนต์นั้นมาพัฒนา ให้ส่งเสริมแบรนด์มากกว่าเดิม นำกลับมานำเสนอบ่อยๆ เพื่อให้ลูกค้าติดใจ จดจำ ดีกว่าการสร้างคอนเทนต์ใหม่ตลอด

ไอเดียสื่ออารมณ์

การทำคอนเทนต์ จะแค่คิดและเขียนทื่อๆ ปล่อยออกไปเฉยๆ คงไม่ได้ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีอารมณ์ร่วมด้วย คนที่เป็นครีเอทีฟคอนเทนต์ จะต้องสร้างอารมณ์เข้าไปในเนื้อหาตั้งแต่แรก ต้องมีความรู้สึกอินกับเนื้อหาที่ทำ เพื่อให้สามารถส่งอารมณ์ให้กับผู้ที่เห็นคอนเทนต์ได้

แคปชั่นต้องเด็ด

คือการสร้างเนื้อหาประโยคปังๆ ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เห็นเป็นพาดหัวในครั้งแรก Text หรือเสียง จะต้องเห็นแล้วทัชใจ ตรงประเด็น ซ่อนความรู้สึกว้าวให้กับกลุ่มลูกค้า ถึงจะดึงดูดคนให้อยากเข้ามาดูเนื้อหาคอนเทนต์ต่อ

คอนเทนต์ชวนคิดตาม

หลายครั้งการทำคอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องสร้างเนื้อหาตรงกับแบรนด์เสมอไป แต่สามารถสร้างบทขึ้นมาจากจินตนาการ ที่ทำให้คนดูรู้สึกสงสัย คิดตาม หรืออ่านแล้วอยากรู้ว่ามันคืออะไร ทำให้น่าติดตามเรื่อยๆ และเฉลยทีหลัง จะทำให้คนรู้สึกสนใจไม่น้อย

ทำการตลาด SEO

เป็นเรื่องยอดนิยม ที่ควรทำกัน ทุกคอนเทนต์ ที่ลง จะต้องเกิดประสิทธิภาพ ผ่านคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาบ่อยๆ จนทำให้เห็นแบรนด์ของเราจนลูกค้าชินตา เสิร์ชทีไร ก็เจอแต่เนื้อหาของเรา ยิ่งอันดับในหน้าแรกของเว็บที่คนค้นเจอมากเท่าไหร่  ยิ่งได้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น

จะเห็นได้ว่า คอนเทนต์ เป็นเรื่องของการสร้างเนื้อหาโดยใช้ไอเดีย บวกกับกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ หากทำคอนเทนต์ ดี ย่อมส่งผลดีให้กับแบรนด์ธุรกิจของคุณเองด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า