ยิงแอด: หลอนกลุ่มเป้าหมาย ด้วยแอด

ยิงแอด

ผู้ประกอบการ หลายคนทราบดีว่า ในการทำ Digital Marketing มีวิธีการหลายอย่างที่เคยได้ผล และกลายเป็นไม่ได้ผล เป็นเพราะ พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไป และในปัจจุบัน การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ และวิธีการหนึ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด นั่นก็คือ การยิงแอด ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงการรับรู้สินค้าและ การบริการ มากยิ่งขึ้น การยิงแอด เป็นการช่วยการขาย และการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ส่วนใหญ่ทำแล้วได้ผลดีมากๆ เรามาดูกันว่า การยิงแอดคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อการเรียกลูกค้า

ยิงแอด คืออะไร

การยิงแอด อาจจะเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำ การตลาดออนไลน์ โดยเป็นการซื้อโฆษณา เพื่อให้ยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่กำหนดไว้ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บน Facebook, Google, Twitter, Tiktok เป็นต้น บางธุรกิจก็มีการ ยิงแอดผ่าน Line OA อีกด้วย ซึ่งการยิงแอด จะสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มองเห็นข้อมูลสินค้าและบริการของธุรกิจคุณได้อย่างรวดเร็ว และตรงกับกลุ่มที่ต้องการ เป็นการสร้าง brand awareness ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ และทำให้เกิดยอดขายมากมายได้ ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์ม จะมีการยิงแอดที่แตกต่างกันออกไป และทำการตลาดได้อย่างเหมาะสมกับแอดนั้นๆ และยังต้องคำนึงถึง ต้นทุน ให้มากอีกด้วย

ทำไมต้องยิงแอด

การยิงแอด เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อธุรกิจมากในปัจจุบัน เพราะจะเป็นการกระตุ้น กลุ่มเป้าหมาย จากแพลตฟอร์มต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงโพสต์ของสินค้าได้ โดยการยิงแอด จะถูกยิงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งเข้าถึงกลุ่มได้ชัดเจน รวมถึงยังสามารถลองยิงแอดกับลูกค้าที่ต้องการได้ทุกกลุ่ม เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ รักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างดี

การยิงแอด มีรูปแบบไหนบ้าง

โดยการยิงแอด มีให้เลือกใช้กันอยู่ 3 ประเภท ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้ ได้แก่

ยิงแอดแบบ Pay Per Click

เป็นการยิงแอดบน Search Engine ทำให้แอดโฆษณาเข้าไปแสดงผล บนแพลตฟอร์มที่ใช้ในการแสดงคำค้นหา ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ Bing ซึ่งใช้ Keyword และคำต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อให้เว็บไซต์สินค้า สามารถติดอันดับต้นๆ ในพื้นที่โฆษณาได้  การยิงแอดลักษณะนี้ จะต้องใช้เครื่องมือ Google Adwords ซึ่งมีการเก็บเงินคิดเป็นจำนวนคลิก หากมีคนคลิกเข้าเว็บไซต์มากเท่าไหร่ ก็จะเสียเงินตามยอดการคลิกนั้น ขึ้นอยู่กับ Keyword ที่ซื้อไว้ด้วย

ยิงแอดแบบ Display ads

เป็นการยิงแอด ในลักษณะของ รูปภาพ Banner หรือ วิดีโอ ที่ต้องมีการซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ เช่น ซื้อโฆษณาบน Google หรือ ซื้อโฆษณาบน Youtube เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาเกี่ยวกับธุรกิจและสินค้า จนเกิดการคลิกเข้าไปชมเว็บไซต์ ชมวิดีโอ แล้วเกิดการซื้อสินค้า โดยทั่วไป จะทำเป็นโฆษณาคั่น หรือป้ายแบนเนอร์ต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ยิงแอด จะเป็น Google Adword สินค้าแบรนด์ใหญ่ๆ มักใช้วิธีนี้ในการสร้าง Brand Awareness กับกลุ่มลูกค้า

ยิงแอดแบบ Social ads

เป็นการยิงแอดผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Instragram, Youtube ด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง สามารถกำหนดได้ และวัดผลเป็นตัวเลขได้ ว่าแอดที่ยิงไป ได้รับการตอบรับกลับมามากแค่ไหน การยิงแอดแบบนี้ จะนิยมยิงเป็นโพสต์รูปภาพ วิดีโอ และป้ายแบนเนอร์โฆษณาเพื่อให้คลิกเข้าไปในเว็บไซต์

 

facebook

 

 

ช่องทางการยิงแอด มีที่ไหนบ้าง

การยิงแอด มีช่องทางในแต่ละแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ต้องเลือกว่า เหมาะกับสินค้าและธุรกิจประเภทไหน

การยิงแอดบน Facebook

เป็นการยิงแอดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะ Facebook มีผู้ใช้งานจำนวน ระบบหลังบ้านรองรับการยิงแอดได้เป็นอย่างดี โดยลักษณะการยิง เลือกยิงได้ ทั้งแบบ

  • Ads อัลบั้มรูปภาพ กดเลื่อนดูที่ละรูป
  • วิดีโอ แสดงเป็นวิดีโอโฆษณาเมื่อใช้งาน Facebook
  • รูปภาพนิ่ง เพียงหนึ่งรูปที่นำเสนอความเป็นแบรนด์ และมีข้อความโดนใจ
  • ยิงแอดแบบ Stories วิดีโอ แสดงในหน้า Feed
  • โฆษณาบน Messenger จะมีแอดยิงไปยังหน้า Messenger ของลูกค้า
  • จัดแสดง Ads เป็นแบบ Slide Show เห็นเป็นภาพนิ่งหลายๆ รูป

การยิงแอดบน Twitter

เป็นการยิงแอดตามเทรนด์ใหม่ๆ เพราะ Twitter จะเน้นความรวดเร็วในการสื่อสาร และไปตามกระแสแฮชแท็กด้วย ตัวอย่างการยิงเช่น Promoted Tweets เป็น ข้อความและภาพ, ข้อความและวิดีโอ ไปยังหน้า Feed

การยิงแอดบน Instagram

มีรูปแบบการยิงแอดคล้ายกับ Facebook ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือเดียวกันได้  เช่น ยิงแอดแบบรูปภาพพร้อมแคปชั่น, ยิงแอดเป็นวิดีโอหน้า Feed, ยิงแอดแบบ Stories IG, ยิงแอดเป็นอัลบั้มรูป

การยิงแอดบน TikTok

เป็นที่นิยมใหม่ล่าสุดของยุคนี้ เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ มีทั้งการยิงแอดแบบ วิดีโอโฆษณาพร้อมแคปชัน บนหน้า Feed, การยิงแอด TikTok ที่จะช่วยโปรโมท Hashtag Campaign และในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งค่อนข้างได้ผลตอบรับได้การขายสินค้าเป็นอย่างดี

การยิงแอดบน Google (SEM)

เป็นการยิงแอดบน Search Engine ไปยังหน้าแสดงการค้นหาบน Google สามารถยิงแอดได้หลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับธุรกิจ ทั้งแบบ Search Ads, Display Ads, YouTube Ads, Video Ads, Skippable in-stream ads, Video discovery ads และรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถทำให้การตลาดของสินค้าปังได้

การยิงแอดให้ปังไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเลือกให้เหมาะสมกับ กลุ่มเป้าหมาย และเลือกใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง โดยหลายคนเลือกจะใช้ Google Trends ในการดูกระแสความนิยมในช่วงนั้นๆ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และต้องมี Ads ที่น่าจดจำ เห็นแล้วโดนใจ เรียกลูกค้าให้คลิกเข้าเว็บไซต์ และเกิดการซื้อกลับมาได้ ดังนั้น การวางกลยุทธ์ให้ดี เป็นสิ่งสำคัญมากในการยิงแอดในยุคนี้ ลองเลือกไปใช้งานกันดูว่าแบบไหนจะทำให้ได้ยอดขายมากที่สุด

 

 

ยังไม่มีระบบ CRM ? Funcrowd ช่วยได้ เพราะเรามี ระบบ CRM ที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน อย่ารอช้า!ติดต่อเราได้ที่
Line : https://lin.ee/5VMoPga
Facebook : www.facebook.com/FunCrowdTH
Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า