ในช่วงเวลานี้ที่สินค้าและการให้บริการในทุกประเภทได้ปรับรูปโฉมเข้ามาสู่การซื้อขายและการให้บริการในระบบออนไลน์ ทำให้การดำเนินการทุกอย่างรวดเร็วและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น แต่เป็นที่น่าเสียดายที่การค้าขายออนไลน์ทำให้หลายร้านค้าละเลยหัวใจสำคัญแห่งการให้บริการลูกค้า นั่นก็คือ CRM ด้วยการที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามากนัก จึงทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจของไปอย่างน่าเสียดาย แล้ว CRM คือ อะไร ย่อมาจากอะไร เป็นกลยุทธ์การตลาดหรือไม่ แล้วมีรายละเอียดมากน้อยเพียงใด และทำไมเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าและการให้บริการลูกค้า ร่วมทำความรู้จักกับหัวใจแห่งการให้บริการที่ดีนี้ เพื่อให้สินค้าและธุรกิจของคุณปักแน่นอยู่ในความทรงจำของลูกค้าตลอดไป
เชื่อเหลือเกินว่าเมื่อคุณผู้อ่านทุกท่านได้พบเจอกับคำว่า CRM แล้วคงเกิดคำถามตามมาอย่างแน่นอนว่า CRM คืออะไร และคำถามที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ ความสำคัญและการจัดการระบบรูปแบบต่าง ๆ ใน CRM จะต้องทำอย่างไรบ้าง FunCrowd จึงอยากพาทุกท่านได้รู้จักกับหัวใจแห่งการดูแลลูกค้าของเราให้มากยิ่งขึ้น การให้บริการในรูปแบบนี้ที่กำลังได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในรูปแบบ CRM ของการให้บริการในระบบออนไลน์
CRM คือ Customer Relationship Management เป็นระบบบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างร้านค้ากับลูกค้า CRM เป็นหนึ่งในกลยุททธ์การตลาดที่สำคัญอย่างมากที่ทุกแบรนด์ทุกร้านค้าต่างให้ความสนใจเพิ่มขึ้น ทุกแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการจัดการฐานข้อมูลลูกค้าสมาชิกที่ซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ ซึ่งในยุคสมัยของการให้บริการออนไลน์กำลังมาแรง ความสำเร็จของสินค้าหรือการให้บริการคือการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้สมบูรณ์แล้วจะสร้างให้เกิดความผูกพันต่อสินค้าหรือแบรนด์นั้นๆ ที่เราเรียกว่า Brand Loyalty
ซึ่งแต่เดิมในระบบการตลาดแบบ Offline เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะลูกค้าต้องพบเจอกับพนักงานขายหรือการให้บริการใด ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ครบรอบด้านย่อมสร้างให้เกิด Brand Loyalty แต่ในปัจจุบันเมื่อการค้นหาข้อมูลทุกอย่างทำได้ง่ายขึ้น การคลิกเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น วิธีการจัดโปรโมชั่นประเภท CRM ดูแลลูกค้าเป็นสมาชิกคนสำคัญของแบรนด์ จึงถือเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับการดึงดูดใจลูกค้า ซึ่งส่งผลออกมาเป็น Loyalty Program การสานสัมพันธ์กับลูกค้าในยุคออนไลน์ที่ผู้ขายหรือผู้ให้บริการต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างเข้มข้น เพื่อการให้บริการที่ดีที่สุด ที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า แม้ว่าจะไม่เคยพบหน้ากันก็ตาม
เมื่อคุณผู้อ่านและเจ้าของร้านค้าเข้าใจแล้วว่า CRM คืออะไรและมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการขายสินค้าในโลกออนไลน์มากน้อยขนาดไหน สิ่งที่เป็นคำถามตามมาคือ จะมีตัวช่วยอะไรที่จะช่วยร้านค้าผู้ขายสินค้าในการสร้างระบบ CRM ที่สมบูรณ์แบบให้เกิดขึ้นในการให้บริการในระบบเครือข่ายของตัวเองได้
แต่เดิมการจัดการ CRM ในอดีตคือระบบการสมัครสมาชิกและ คูปอง สะสมแต้ม รวมไปถึงการได้รับส่วนลดในรูปแบบของ Cash Back ที่ผ่านการซื้อสินค้าและบริการที่เกิดขึ้น ซึ่งเงื่อนไขของส่วนลดและโอกาสพิเศษอื่น ๆ จะมาในรูปแบบของการกลับเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น บัตรสะสมคะแนนของสายการบินต่าง ๆ เมื่อเจ้าของบัตรสามารถสะสมคะแนนได้ตามข้อกำหนดที่วางไว้ สามารถใช้คะแนนนี้ไปแลกเป็นตั๋วเครื่องบินในการเดินทางครั้งต่อไปได้โดยมีการระบุเส้นทางการบินที่สามารถใช้คะแนนสะสมแลกได้อย่างครบถ้วน ทำให้เจ้าของบัตรกลับมาใช้ซ้ำอยู่เป็นประจำจนทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ขึ้นมาในที่สุด
แต่ในโลกของการแข่งขันออนไลน์ คุณจะพบกับคู่แข่งมากมายทางการค้า ดังนั้นการมองหาระบบการจัดการที่จะตอบสนองระบบ CRM ได้นั้น คือการเริ่มต้นวางเครือข่ายระบบการจัดการให้ดีตั้งแต่เริ่มแรก นั่นคือการสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากการสะสมแต้ม เพื่อแลกเป็นสินค้าและบริการในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นยอดขายและการใช้บริการผ่านทางคำสั่งซื้อออนไลน์ให้เกิดการกลับเข้ามาสั่งซื้อซ้ำได้ แล้วจะมีระบบตัวไหนที่สามารถช่วยเหลือเป็นคำตอบในการให้บริการที่ดีที่เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของ CRM บ้าง
เมื่อคุณเข้าใจแล้วว่า CRM คือการบริหารจัดการดูแลลูกค้าคนพิเศษให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด เกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ของเราต่อร้านค้าของเรา ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้ากับการใช้บริการในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านทางระบบออนไลน์รวมไปถึงการเชื่อมโยงการให้บริการในระบบออฟไลน์ด้วย คำถามที่ตามมาคือ จะมีตัวช่วยอันใดที่สามารถเข้ามาทำหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลสมาชิกทั้งหมด รวมไปถึงการทำคะแนนสะสมต่าง ๆ หรือ บัตรสะสมแต้มออนไลน์ สำหรับการขอรับสิทธิประโยชน์ได้บ้าง ทางออกสำหรับคำถามนี้คือ โปรแกรมสะสมแต้มสำเร็จรูป ที่จะเป็นผู้ช่วยเหลือให้คุณจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวของคุณเองเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส
สำหรับรูปแบบการจัดการในรูปแบบนี้ ระบบจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลทุกอย่างของลูกค้า โดยเฉพาะการเข้าใช้บริการในรูปแบบต่าง ๆ ที่ร้านค้าผู้ขายสามารถจัดโปรโมชั่นในรูปแบบของการสะสมแต้มเพื่อคืนกำไรให้กับลูกค้าได้ โดยในเวลานี้ผู้นำด้านการสร้างระบบการดูแลสมาชิก ได้แก่ FunCrowd ที่มีระบบการจัดการที่ครบถ้วนทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน ให้ทุกการจัดการข้อมูลของลูกค้ามีประสิทธิภาพและทำให้ทุกคนประทับใจในการเข้ามาใช้บริการได้ในทุกครั้ง
แม้ว่าโลกออนไลน์ทำให้เราไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง แต่ความสำคัญของ CRM ยังคงมีอยู่ เพราะ CRM คือ การทำการตลาดที่ให้ความสำคัญและใส่ใจในความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก ในฐานะของสมาชิกคนหนึ่งที่ภักดีต่อสินค้าของคุณ หากต้องการมอบความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า การใช้งานโปรแกรมสะสมแต้มสำเร็จรูปจะช่วยให้การจัดการทุกอย่าง ง่าย สะดวก รวดเร็วมากขึ้น รับรองเรื่องการเพิ่มยอดขายของคุณจะพุ่งติดจรวดได้อย่างแน่นอน
Funcrowd พร้อมเป็นตัวช่วยดันยอดขาย เสริมกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย Loyalty Program ที่คุณเองก็สร้างได้ง่ายๆ ลองปรึกษาเราได้เลยที่ ….
📌 FB : www.facebook.com/FunCrowdTH
📌Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/
📌 Line OA : @funcrowdth (https://lin.ee/5VMoPga)
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า