เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราเห็นแบรนด์ หรือสินค้าสักชิ้นหนึ่ง ทำ Digital Marketing โฆษณาดีมาก เห็นบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็น Ads ใน Facebook , Line OA และช่องทางอื่นๆ หลากหลายช่องทาง แต่ทำไมกันนะ เขาถึงทำยอดขายได้ไม่ดี กำไรน้อย เหมือนผู้บริโภคเห็นแล้วก็ผ่านๆ ไป ไม่ได้สนใจที่อยากกลับมาซื้อ นั่นเป็นเพราะแบรนด์ธุรกิจ กำลังประสบปัญหาหนึ่ง ที่จริงๆ แล้วนักการตลาด จะต้องไม่ละเลย และมีน้อยมากที่จะไม่ทำสิ่งนี้ นั่นก็คือ การกำหนด กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย (Target) คือ กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ที่มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ธุรกิจนั้นๆ ได้ซึ่งก่อนจะมาเป็นลูกค้า จะต้องเกิดจากการมองเห็นโฆษณา ข้อความ หรือสิ่งดึงดูดความสนใจ ที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการซื้อสินค้า และแน่นอน การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เราจะต้องรู้ก่อนว่า เราต้องการขายสินค้ากับใคร ลูกค้าคือใคร โดยปกติ จะประกอบด้วย อายุ, เพศ, ที่อยู่, ระดับรายได้, และไลฟ์สไตล์ ที่นักการตลาด จะต้องเก็บข้อมูลสำรวจ และนำมากำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้ตรงจุด ตอบโจทย์แบรนด์ธุรกิจ
กลยุทธ์ที่สำคัญ ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายวิธีหนึ่ง นั่นก็คือ การกำหนด Segment Audience , Target และ Position เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาซื้อสินค้าและบริการ ตามแผนที่วางไว้ รวมถึงต้นทุนการผลิต ที่ต้องคุ้มค่า แต่ได้ประสิทธิภาพดีที่สุด ในการได้ลูกค้า
เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามลักษณะเฉพาะของกลุ่มคน เพื่อหาข้อมูลเชิงลึก ในการวิเคราะห์ลูกค้า ให้ตรงตามแบรนด์สินค้า เพื่อให้เกิดการเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ด้วยแคมเปญต่างๆ ที่จะสามารถพูดกับลูกค้าได้ถูกคน โดยแบ่งตามข้อมูลประชาการ ทั้ง เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ ศาสนา ที่อยู่อาศัย พฤติกรรมผู้บริโภค การซื้อสินค้า ซึ่งจะต้องมีการลงเก็บข้อมูลสัมภาษณ์ เพื่อให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น
เป็นการตัดสินใจเลือกจากการกำหนด Segmentation โดยนำข้อมูลมาแบ่ง แล้วหากลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มกลายเป็นลูกค้าใหม่ได้มากที่สุด ประเมินความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม และนำกลุ่มที่สนใจ มาเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ธุรกิจ
เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ โดยการวางตำแหน่งทางการตลาด เพื่อกำหนดจุดขายและจุดยืน โดยวาง กลยุทธ์การตลาด การกำหนดตำแหน่ง เช่น คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ราคา ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้ใช้ และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์
กลุ่มเป้าหมาย เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันจะทำให้แบรนด์ธุรกิจ สามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ถูกวิธี โดยประโยชน์ของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย มีดังนี้
เพราะก่อนจะผลิตแบรนด์ออกมาให้ตอบโจทย์ ก็ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้ตรงจุด จะทำให้ช่องทางการตลาด และ การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing เป็นไปได้อย่างราบลื่น แม่นยำส่งเสริมแบรนด์
ถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม แน่นอนว่า จะทำให้ การสื่อสาร แบรนด์กับลูกค้า เป็นไปอย่างง่ายดาย เข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างตรงใจ จนกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อแบรนด์ได้ไม่ยาก
เพราะการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้รู้ พฤติกรรมผู้บริโภค ว่าชอบอะไรแบบไหน และผู้ประกอบการ เจ้าของแบรนด์ ก็นำสิ่งที่ได้รับ มาปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
แน่นอนว่า หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง จะทำให้ได้เปรียบการแข่งขันทางการตลาดกับคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าหันมาบริโภคแบรนด์ที่สื่อสารได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบัน หลายธุรกิจหันมาใส่ใจกับการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพราะการหว่านแห หาลูกค้าทุกกลุ่มมาใช้สินค้า มักไม่ได้รับความสนใจ ไม่ก่อให้เกิด engagement ที่ดี และไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายดี แบรนด์ธุรกิจ ก็จะสามารถได้กลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น แถมยังช่วยประหยัดต้นทุนอีกด้วย
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า