เมื่อช่วงโควิดที่ผ่านมา นับรวมๆ แล้วก็ผ่านไปเกือบ 3 ปี สังเกตไหมว่า มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ในช่วงที่โควิดระบาดอยู่ โดยเฉพาะ ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการใช้สินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการต่างๆ เมื่อโควิดระบาด ก็เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันซะหมด เมื่อคนออกจากบ้านน้อยลง เทคโนโลยี ก็เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น และถึงแม้ตอนนี้ ไม่ได้ระบาดมากมายเหมือนเมื่อก่อน ทุกคนใช้ชีวิตตามปกติ ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า พฤติกรรมผู้บริโภค ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เนื่องจากเคยชินกับการใช้ชีวิตประจำวันในแบบที่มีโควิด ผู้ประกอบการ จึงหันมาปรับกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤติเช่นนี้ เรามาดูกันว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนะ
เป็นเหตุผลหลักๆ ของการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมผู้บริโภค ยุคโควิดเลยก็ว่าได้ เห็นอย่างชัดเจนมาก สำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่ก่อนหน้าโควิด ก็ครองตลาดไปได้เยอะ พอมาช่วงโควิด ผู้บริโภคยิ่งหันมาจับจ่ายใช้สอย ช้อปปิ้งผ่านออนไลน์มากกว่าเดิม เรียกได้ว่า เติบโตเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยพฤติกรรมผู้บริโภค มักจะสั่งสินค้าออนไลน์ ประเภทสินค้าแฟชั่น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ของใช้ต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งแน่นอนว่า การบริโภคผ่านหน้าร้าน หรือออฟไลน์ ก็ยังคงมีผู้บริโภคอยู่ เพียงแต่อาจมีส่วนแบ่งการตลาดไปฝั่งออนไลน์ซะเยอะ ดังนั้น ธุรกิจไหนที่มีแค่หน้าร้านอาจไม่เพียงพอ ต้องปรับเปลี่ยนมาให้มีขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ได้ทุกกลุ่ม หรือที่เราเรียกว่าการทำ Digital Marketing
กลายเป็นอีกเทรนด์ใหม่ที่มาแรงในช่วงโควิด เพราะเทรนด์สุขภาพก็ค่อนข้างมาแรง เนื่องจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ หันมาใส่ใจด้านสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น โดยให้ผู้บริโภคชำระเงินแบบไร้สัมผัส ชำระผ่านแอพฯ ผ่านคิวอาร์โค้ด ลดการสัมผัสเงิน ทั้งเหรียญ ทั้งธนบัตร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริโภค กลายเป็น สังคมไร้เงินสด ในยุคดิจิทัลที่แท้จริง
จากพฤติกรรม ผู้บริโภค ช่วงโควิดที่ผ่านมา การสั่งอาหารออนไลน์ผ่านแอพบริการส่งอาหารถึงบ้าน ได้เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ผู้คนคำนึงถึงเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย ไม่ไปทานอาหารนอกบ้าน ร้านต่างๆ มีการปิดหน้าร้าน ให้สั่งเฉพาะออนไลน์เดลิเวอรี่เท่านั้น จากสถานการณ์โควิดเกือบ 3 ปี ทำให้ ผู้บริโภคเคยชินกับการสั่งอาหารออนไลน์ จนมาถึงปัจจุบัน ผู้บริโภค ก็ยังนิยมสั่งอาหารออนไลน์ หรือ ซื้อกลับมาทานที่บ้าน แต่ถึงอย่างไร เมื่อสถานการณ์โควิดเบาตัวลง ร้านอาหารหลายๆ แห่ง ก็ยังคงมีผู้คนกลับมาใช้บริการมากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน เนื่องจากการอัดอั้นไม่ได้ออกนอกบ้านมานาน
เชื่อไหมว่า ในช่วงโควิดนั้น แม้แหล่งรายได้ของหลายคนจะลดลง แต่ปัจจัยในการบริโภคสินค้า ผลิตภัณฑ์ การบริการ แทบไม่ได้น้อยลงเลย และยิ่งพอผ่านช่วงโควิดมาได้ ทุกคนกลับมาเดินห้างสรรพสินค้า หรือสั่งของออนไลน์จำนวนมาก เหมือนผู้บริโภคจะรู้สึกอยากจ่ายเงินให้มากที่สุด เพื่อเยียวยา ชดเชยกับช่วงที่ออกไปไหนไม่ได้ เป็นเหตุให้พฤติกรรมการใช้จ่ายซื้อสินค้า พุ่งไปสูงขึ้นมากๆ โดยเฉพาะเหล่าคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ที่ยอมจ่ายทั้งสินค้าแฟชั่น การท่องเที่ยว อาหารราคาแพง และบริการต่างๆ ที่จะช่วยปรนเปรอความสุขของผู้บริโภคให้กลับมาได้
เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรม ผู้บริโภคที่น่าสนใจ เพราะหลังจากโควิด ผู้บริโภคใช้แบรนด์ยอดนิยมน้อยลง ลดการยึดติดกับแบรนด์เดิมๆ กลายเป็นพฤติกรรมใหม่ ที่หันมาสนใจแบรนด์ท้องถิ่น แบรนด์ที่ผลิตในไทย หรือแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ด้วยความที่โควิดทำให้ผู้คนเบื่อกับอะไรเดิมๆ เมื่อมีโอกาสจับจ่ายใช้สอย ในช่วงที่มีเวลาเลือกสินค้าอยู่บ้านมากขึ้น จึงเกิดตัวเลือกสินค้าแปลกใหม่ที่น่าสนใจโดยผลสำรวจของ PwC พบว่า 8 ใน 10 ของผู้บริโภคชาวไทย ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ และท้องถิ่น เพราะมีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่ากับแบรนด์ที่มาจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสใหม่ สำหรับแบรนด์ท้องถิ่น ที่จะพัฒนาสินค้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้วย แต่ถ้าคุณเป็นหนึ่งในแบรนด์เก่าๆ ที่มีฐานลูกค้ามากมาย แต่ลูกค้ากลับไม่ แต่กลับไม่ค่อยมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ จึงต้องมี กลยุทธ์การตลาด ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเก่า ไม่ว่าจะเป็น บัตรสะสมแต้ม หรือ Loyalty Program เพื่อดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ เป็นต้น
อย่างที่บอกไปว่าผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์ สั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น ทำให้เกิด ธุรกิจ E-Commerce หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแฟชั่น สินค้าเพื่อสุขภาพ ของใช้ในบ้าน ของแต่งบ้าน อาหาร การช้อปปิ้งผ่านร้านค้าออนไลน์ ซึ่งตอนนี้ ธุรกิจใหม่ๆ เริ่มไม่มีหน้าร้าน แต่ใช้วิธีโปรโมทผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำ การตลาดออนไลน์ ให้คนรู้จัก จนในที่สุด ก็กลายเป็นความสะดวกสบาย ที่ผู้บริโภค แค่กดสั่งของที่ชอบ รอรับสินค้าอยู่ที่บ้าน มีบริการส่งถึงหน้าบ้าน ทำให้ธุรกิจ E-Commerce สามารถทำตลาดได้ในระยะยาว และมีโน้มโน้มว่าจะยังเป็นพฤติกรรมช้อปปิ้งยอดนิยมที่ยังคงอยู่ต่อไปในอนาคต
จากสถานการณ์ระบาดของโควิด 19 มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้โลกของผู้บริโภคเปลี่ยนไปมากจริงๆ ชีวิตของผู้คน ก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลแลพตฟอร์ม ทำให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวให้ทันผู้บริโภคอยู่เสมอ ไม่ว่าจะทำ แผนธุรกิจ ออนไลน์ หรือออฟไลน์ก็ตาม ถ้าอยากทำให้แบรนด์ของตัวเองไปได้ไกลในยุคนี้ ก็ต้องใส่ใจการทำตลาดในเชิงวิจัย เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคให้เยอะ เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค ว่าอยากได้สินค้าแบบไหน สั่งซื้อได้สะดวกสบายหรือไม่ จุดนี้ ทุกธุรกิจก็คงต้องหากลยุทธ์ที่ดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ถึงแม้โควิดจะยังคงอยู่ต่อไปก็ตาม
Funcrowd พร้อมเป็นตัวช่วยดันยอดขาย เสริมกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย Loyalty Program ที่คุณเองก็สร้างได้ง่ายๆ ลองปรึกษาเราได้เลยที่ ….
📌 FB : www.facebook.com/FunCrowdTH
📌Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/
📌 Line OA : @funcrowdth (https://lin.ee/5VMoPga)
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า