Marketing Mix: 4P ส่วนผสมทางการตลาดที่ลงตัว

Marketing Mix

สำหรับนักการตลาดแล้ว คงรู้จักการตลาด 4P หรือ Marketing Mix เป็นอย่างดี เพราะทุกธุรกิจ จะต้องนำแนวทางการตลาดรูปแบบนี้ มาปรับใช้ในการทำการตลาด โดยมีปัจจัยอื่นๆ ด้วยอย่างเช่น พฤติกรรมผู้บริโภค ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing และ การตลาดแบบออฟไลน์ แต่สำหรับนักการตลาดมือใหม่แล้ว อาจจะต้องศึกษาส่วนผสมทางการตลาดนี้ให้เข้าใจ เพื่อจะได้นำมาประยุกต์ใช้กับแบรนด์อย่างถูกวิธี เรามาดู การตลาด 4P กันว่าคืออะไร และดีอย่างไร

Marketing Mix คืออะไร

Marketing Mix หรือ การตลาด 4P  เป็นหัวใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ โดยส่วนผสมทางการตลาดนี้ ประกอบด้วย 4 ปัจจัยที่ทุกธุรกิจ จะต้องนำมาวิเคราะห์วางแผน ได้แก่ Product (สินค้า), Price (ราคา), Place (ช่องทางการจำหน่าย) และ Promotion (การส่งเสริมการขาย) เพื่อพัฒนาให้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น

Marketing Mix หลักการตลาด 4P มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

            สำหรับ หลักการตลาด 4P  จะมีองค์ประกอบ 4 ปัจจัย ดังที่กล่าวไว้ในข้างต้น เพื่อให้เข้าใจอย่างละเอียด เรามาดูหลักการของทั้ง 4P นี้

ผลิตภัณฑ์ (Product)

นี่คือสิ่งแรกของการทำธุรกิจ ที่ผู้ประกอบต้องรู้ว่า ต้องการขายอะไรให้กับลูกค้า กลุ่มผู้บริโภค สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้หรือไม่ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การจะทำผลิตภัณฑ์สักแบรนด์ ต้องมองว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์ (Utility) และสร้างคุณค่า (Value) ให้กับผู้บริโภค สร้างความพึงพอใจ และตอบสนองการใช้งานของลูกค้าได้ ก็จะทำให้ขายได้ไม่ยาก องค์รวมที่ทำให้ผลิตภัณฑ์น่าสนใจ ต้องมีทั้งเรื่องของคุณภาพเป็นหลัก มีประโยชน์ใช้สอยที่ดี รูปร่างลักษณะที่น่าสนใจ บรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูด ตราสินค้า ชื่อแบรนด์ที่น่าจดจำ ถ้าทำได้ นี่จะเป็นความสำเร็จในขั้นที่ 1 ของผลิตภัณฑ์

ราคา (Price)

เป็นส่วนสำคัญมาก ในการทำการตลาด เพราะราคาเป็นส่วนที่ทำให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ และราคากับแต่ละแบรนด์ได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ โดยราคานั้น ธุรกิจจะต้องทำให้เหมาะสมกับต้นทุน ต้องมีความคุ้มค่า และราคาต้องไม่เอาเปรียบผู้บริโภคด้วย ที่สำคัญต้องสำรวจราคาคู่แข่ง เพื่อไม่ให้แตกต่างกันมากเกินไป

ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)

อีกหนึ่งจุดสำคัญ ของการทำส่วนผสมการตลาด คือ ช่องทางการจัดจำหน่าย พูดง่ายๆ ก็ ทำเลดี ของก็ขายดี ช่องทางก็เช่นกัน ไม่ว่าจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ ก็ต้องพิจารณาที่ตั้ง รูปแบบการบริการ ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ เพื่อจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้ โดยมองจากผลิตภัณฑ์เป็นหลักว่าควรขายที่ไหน เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านค้า เว็บไซต์ หรือ เพจโซเชียลมีเดียต่างๆ  และต้องวิเคราะห์จากกลุ่มเป้าหมายด้วย ว่าลูกค้าเป็นกลุ่มใด มีโอกาสมาซื้อผ่านช่องทางไหนมากกว่า

การส่งเสริมการตลาด (Promotion)

แน่นอนว่า การส่งเสริมการตลาด เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารกันระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค เป็นไปอย่างราบลื่น ทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจแบรนด์มากขึ้น โดยจะกระตุ้นผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ยิ่งยุคดิจิทัล ก็จะทำโปรโมชั่นผ่าน การใช้โซเชียลมีเดีย, LINE OA ,  สร้างเพจ ยิงแอด Loyalty Programคูปองส่วนลด , หรือของแถมอะไรที่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ เรียกได้ว่า ต้องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทางตรง ผ่านพนักงานขาย การทำข่าวประชาสัมพันธ์ และในโลกออนไลน์ ก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ได้อีกทาง

Marketing Mix ดีต่อธุรกิจอย่างไร

  • ทำให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจแบรนด์สินค้าจของตัวเองมากขึ้น
  • ช่วยให้ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับตัวแบรนด์สินค้า
  • สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ
  • ธุรกิจรู้ว่าควรทำการตลาดผ่านช่องทางไหน ที่เข้ากับแบรนด์ของตัวเอง
  • สร้างแคมเปญทางการตลาดได้ดีขึ้น จากการใช้ การตลาด 4P
  • ลูกค้ารู้จักและเข้าใจในแบรนด์มากขึ้น

 

จะเห็นได้ว่า การทำการตลาด 4P Marketing Mix ส่งผลดีต่อธุรกิจล้วนๆ มันเป็นเหมือนเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจการวางแผลกลยุทธ์ได้เป็นอย่างดี และทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ต่อยอดสู่กำไรมหาศาลในอนาคตได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า