8 ขั้นตอนวางแผนการตลาดออนไลน์แบบง่ายๆ

การตลาดออนไลน์

การที่ใครสักคนจะประสบความสำเร็จทางด้าน การตลาดออนไลน์ หรือการทำ Digital Marketing ไม่จำเป็นต้องที่จะต้องจบปริญญาด้านการตลาดมาโดยตรง ไม่จำเป็นต้องเป็น ผู้ประกอบการ ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน แต่ก็จะต้องมีความพยายามในการค้นคว้าหาความรู้ด้านดิจิทัลเพิ่มเติม โดยเฉพาะในยุคที่สื่อหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ และ พฤติกรรมผู้บริโภค และ Customer Journey มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การทำการตลาดแบบดิจิทัลจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ถ้าคุณอยากจะเริ่มต้นเรียนรู้กับวิธีทำการตลาด ด้วยตัวเองในวันนี้ สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ดังเช่นการที่คุณเข้ามาอ่านความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการวาง แผนธุรกิจ และทำ การตลาดออนไลน์ ได้ง่าย ๆ ด้วย 8 ขั้นตอนที่เรานำมาแนะนำกันนี้…

 

การตลาดออนไลน์

ทำความรู้จักกับพื้นฐานของการตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์ หรือการตลาดดิจิทัล เป็นวิธีทำการตลาดในยุคสมัยใหม่ที่มีช่องทางให้คุณเลือกในการทำการตลาดในหลากหลายช่องทาง และในหลากหลายแพลตฟอร์ม สามารถเรียกรวมกันได้ว่าเป็น Omni Channel ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มนั้นก็จะมีวิธีที่เหมาะสมในการทำสื่อโฆษณาที่แตกต่างเป็นของตัวเอง โดยมีรูปแบบหลัก ๆ ดังนี้…

  • Search Engine Marketing – เป็นการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต
  • Website Marketing – การทำการตลาด บนเว็บไซต์ของคุณเอง 
  • Content Marketing – การใช้เนื้อหา คอนเทนต์ ประเภทต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการทำการตลาด 
  • Email Marketing – ทำการตลาดโดยใช้ใน การสื่อสาร ผ่านอีเมล
  • Social Media Marketing – การตลาดบน Facebook, Instagram , LINE OA และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  • Mobile Marketing – การตลาดบน App Store และ Google Play Store 
  • Video Marketing – การตลาดบน YouTube, TikTok, Vimeo และแพลตฟอร์มวิดีโออื่น ๆ  โดยอาจจะใช้ตัวช่วยอย่าง Influencer มีความสามารถในการช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Affiliate Marketing – การทำตลาดผ่านการโปรโมตผลิตภัณฑ์ 

 

การตลาดออนไลน์ เริ่มศึกษาจากอะไรดี

  1. สร้างเว็บไซต์ของคุณเอง

การตลาดดิจิทัลหรือ ไม่ได้เป็นแนวคิดเชิงทฤษฎีเท่านั้น แต่สามารถวัดผลได้สูงและใช้งานได้จริง การมีเว็บไซต์ของตัวเองจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์จริงในการทำตลาด รู้จักวิธีปรับปรุงและวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า วิธีง่าย ๆ ในการสร้างเว็บไซต์ของตัวเองคือการสร้างเว็บโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป WordPress  

 

  1. พัฒนาทักษะ SEO

ถ้าคุณอยากเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่มีฝีมือ คุณจะต้องฝึกฝนให้ตัวเองเก่งทางด้าน SEO หรือ Search Engine Optimization) เป็นการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต (Search Engine) เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นมาอยู่หน้าแรกหรืออันดับต้นๆ ในการค้นหา Keyword ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เราควรเริ่มต้นจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญ SEO แล้วจึงค่อยเสริมสร้างทักษะการตลาดน์อื่น ๆ ตามมา 

 

การตลาดออนไลน์

 

  1. ศึกษา Google Ads

หนึ่งในความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลก็คือการใช้ Google Ads หรือ Google AdWords เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google เพื่อนำมาใช้ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ ที่สามารถช่วยให้คุณยิงโฆษณาได้ตรงกับฐานลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย และช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้มากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาทักษะทางด้าน Google Ads  นี้จึงมีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน 

 

  1. พัฒนาความเชี่ยวชาญด้านการโฆษณาบน Facebook Ads

ทักษะที่คุณต้องพัฒนาในขั้นตอนต่อมาก็คือการเริ่มต้นศึกษาการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการศึกษาการทำโฆษณาบน Facebook โดยเฟซบุ๊กหรือเมตาแพลตฟอร์ม นอกจากจะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมอย่างมากแล้ว ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่สุดสำหรับการสร้างแคมเปญการตลาดดิจิทัลอีกด้วย การสร้างโฆษณาแบบออร์แกนิกบน Facebook นั้นมีความยากมากขึ้น ดังนั้นวิธีเดียวที่จะใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการขายคือการเรียนรู้วิธีใช้แพลตฟอร์มโฆษณาบนเมตาแพลตฟอร์มให้เข้าใจในทุกขั้นตอน 

 

  1. ศึกษา Google Analytics

การตลาด นอกจากการศึกษาเรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง ๆ แล้ว การเป็นนักตลาดดิจิทัลยังต้องรู้จัก Analytics อีกด้วย หนึ่งในความน่าสนใจของการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัลประการหนึ่งคือข้อมูลทุกอย่างสามารถวัดผลได้ เช่น จำนวนคนที่เข้ามาดูแคมเปญของคุณ  หรือ จำนวนผู้ชมที่คลิกโฆษณาของคุณ ดังนั้นเพื่อทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง คุณจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลการวิเคราะห์ที่ครบถ้วนและรู้วิธีวัดประสิทธิภาพของแคมเปญและวิธีวิเคราะห์ผลลัพธ์ด้วย

 

  1. อัปเดตข้อมูลอัปเดตใหม่ ๆ และมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ต่อไป

กลยุทธ์การตลาด เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นนักการตลาดดิจิทัลที่ดีจะต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะการตลาดดิจิทัลเป็นอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Google มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาทั่วไปในทุก ๆ ปี หรืออัลกอริธึมของ Facebook ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณตัดสินใจที่จะทำการตลาด คุณต้องแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง  

 

  1. เรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัล

นอกจากการเรียนรู้วิธีใช้ Google Analytics แล้ว คุณยังต้องเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลอื่น ๆ อีกด้วย เพราะเครื่องมือที่ดีจะช่วยให้คุณสร้างแดชบอร์ดสำหรับทุกช่องทางและสร้างรายงานสรุปข้อมูลได้อย่างแม่นยำ  ในปัจจุบันนี้มีเครื่องมือดี ๆ มากมายให้คุณได้เลือกใช้ ยกตัวอย่างเช่น Google Data Studio ที่สามารถใช้งานฟรี และสามารถใช้เพื่อสร้างแดชบอร์ดที่คุณกำหนดเองได้ โดยเครื่องมือเหล่านี้ สามารถใช้ค้นหาจุด Pain Point ได้อีกด้วย 

 

การตลาดออนไลน์

 

  1. สั่งสมประสบการณ์และปรับไปตามสถานการณ์

  • วิธีที่ดีที่สุดในการศึกษาเรียนรู้การตลาด คือ การฝึกฝนผ่านการสร้างเว็บไซต์หรือเพจของคุณเอง ให้คุณเริ่มสร้างบล็อกและเริ่มเขียนเนื้อหา ใช้เวลาในการเรียนรู้จาก SEO แล้วไปศึกษา Google Ads และฝึกทำการตลาดบน Facebook
  • ขอให้คุณอย่าเพิ่งใจร้อน ค่อย ๆ ฝึกและเก็บสถิติข้อมูลไปเรื่อย ๆ เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการในการทำการตลาดของคุณวันละนิด ซึ่งการทำการตลาดในหลายแคมเปญก็ไม่ได้ปังหรือไม่ดังจากการใช้ระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น แต่บางแคมเปญต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี 
  • เน้นนำเสนอเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่ได้รับสาร คอนเทนต์เป็นไปในเชิงบวกสร้างสรรค์จะทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชมนั้นเกิดอารมณ์หรือมุมมองในแง่ดีต่อแบรนด์หรือโฆษณาของคุณ

 

ดังนั้นทุกย่างก้าวในการตลาด ของคุณ ขอให้พิจารณาข้อมูลให้ถี่ถ้วนและอย่าลืมใส่ความเป็นตัวเองหรืออัตลักษณ์ของคุณเข้าไปในการทำการตลาดด้วย เพื่อที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำได้และกลายเป็นความถูกใจของลูกค้าขึ้นมา ไม่ว่าคุณจะทำตลาดการตลาดเพื่อธุรกิจของคุณเอง หรือรับการทำตลาดให้กับบริษัทหรือเอเจนซี่เจ้าต่าง ๆ ก็ตาม 

 

 

Funcrowd พร้อมเป็นตัวช่วยดันยอดขาย เสริมกลยุทธ์ทางการตลาดที่คุณเองก็สร้างได้ง่ายๆ ลองปรึกษาเราได้เลยที่ ….

📌 FB : www.facebook.com/FunCrowdTH

📌Instagram : https://www.instagram.com/fundcrowdth/

📌 Line OA : @funcrowdth (https://lin.ee/5VMoPga)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า